Chấp thuận cho Quảng Ngãi xây đê kè ngăn mặn sông Trà Bồng

14:29' - 17/09/2016
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất cho tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng đê ngăn mặn sông Trà Bồng.
Sau khi phóng viên TTXVN có bài phản ánh “ Kinh nghiệm chống xâm nhập mặn bằng xây đê, đắp đập ở một xã vùng chua mặn” (phát ngày 27/3), ngày 17/9, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định nguồn vốn lên tới 170 tỷ đồng và thống nhất cho tỉnh đầu tư xây dựng đê ngăn mặn sông Trà Bồng. 

Công trình này có tổng chiều dài 286m kiên cố bằng bê tông cốt thép. Bên cạnh đó là các hạng mục âu thuyền dài 45 m đảm bảo cho tàu tải trọng 45 tấn cập bến; nhà quản lý và hệ thống điện. Thời gian triển khai thực hiện dự án kéo dài từ năm 2017 đến năm 2021. 

Theo thông tin trước đó của TTXVN, việc thực hiện đắp đập ở xã Bình Dương được thực hiện từ đầu những năm 1980 và kéo dài cho đến nay. Hẳng năm, đập được đắp vào những ngày đầu tháng 1 với những vật liệu thô sơ như cát, cây dương liễu, phên tre, nứa, bạt nilong...và được phá bỏ vào khoảng tháng 8 khi mà thời tiết đã có nhiều mưa. Song song với việc xây đập bổi để ngăn mặn, là xây đê ngăn mặn. 

Việc xây đê, đắp đập góp phần giúp người dân xã Bình Dương cứu được gần 350 ha đất sản xuất từ những cánh đồng chết và phát triển diện tích hoa màu từ 100 hecta lên 500 ha. Bên cạnh đó, giải quyết nguồn nước ngọt dùng trong sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân trong xã và 6 xã, trị trấn lân cận./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục