Chất lượng không khí trong hai tháng đầu năm 2017 tại Trung Quốc giảm

12:52' - 26/03/2017
BNEWS Theo số liệu chính thức, chất lượng không khí của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2017 kém hơn so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do các điều kiện thời tiết bất lợi và các hoạt động sản xuất gia tăng.
Chất lượng không khí trong hai tháng đầu năm 2017 tại Trung Quốc giảm. Ảnh: EPA

Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) cho biết số ngày đạt chất lượng không khí tốt ở 338 thành phố lớn trên khắp cả nước trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 64,6%, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số ô nhiễm bụi PM2.5 tại các thành phố này ở tăng lên 12,7%, lên tới 71 microgram/m3.

Cũng trong 2 tháng đầu năm tại khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, chất lượng không khí đạt chuẩn giảm 19% xuống còn 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chỉ số PM2.5 tăng 48%.

Cụ thể tại thủ đô Bắc Kinh, chất lượng không khí đạt chuẩn giảm 22,5% xuống còn 54,2%.

Trước đó, thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc đã có bầu không khí sạch nhất trong số 74 thành phố lớn trên khắp cả nước, trong khi Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc lại là thành phố có bầu không khí bị ô nhiễm nặng nhất.

Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Khoa học Môi trường Trung Quốc cho rằng tình trạng nói trên chủ yếu do các điều kiện khí tượng học bất lợi như gió nhẹ và độ ẩm cao tai một số khu vực khiến các chất gây ô nhiễm càng dễ phát tán.

Bên cạnh đó, việc khôi phục hoạt động sản xuất, kèm theo đó là khí thải gây ô nhiễm, cũng tăng theo.

Bộ trưởng MEP Trần Cát Ninh (Chen Jining) đầu tháng này đã phát biểu rằng Trung Quốc đang đi đúng hướng trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí vì trong 3 năm qua, chất lượng không khí đạt chuẩn đã tăng tại khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, đồng bằng Trường Giang và đồng bằng Châu Giang.

Tuy nhiên, chiến dịch chống ô nhiễm không khí không thể hoàn thành trong thời gian ngắn khoảng 2-3 năm mà cần thời gian tương đối dài. Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ làm bầu không khí trở lại màu xanh.

Năm 2017, Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm 3% việc phát thải khí S02 (lưu huỳnh dioxide) và NO (nitrogen oxide) và giảm chỉ số PM2.5 tại các khu vực chủ chốt.

>>> Trung Quốc đặt mục tiêu về chất lượng không khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục