Chatham House: G20 cần mở ra chương mới cho toàn cầu hóa

10:24' - 08/08/2016
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng Chín sẽ là cơ hội tốt để Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khôi phục lại và mở ra một chương mới cho xu thế toàn cầu hóa.
Chatham House: G20 cần mở ra chương mới cho toàn cầu hóa. Ảnh: Reuters

Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế (Chatham House) ngày 7/8 cho rằng Hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng Chín tới tại Hàng Châu (Trung Quốc) sẽ là cơ hội tốt để Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khôi phục lại và mở ra một chương mới cho xu thế toàn cầu hóa.

Thực tế thời gian gần đây cho thấy toàn cầu hóa đang phải đối mặt với nguy cơ thoái trào, gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho nền kinh tế thế giới.

Khi cử tri nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump với chính sách biệt lập nhận được sự hưởng ứng tại Mỹ, thì nhiều người đã quay sang chống lại xu hướng chuyển dịch tự do của hàng hóa, vốn đầu tư và lao động.

Họ cho rằng những xu hướng này không mang lại bất cứ lợi ích nào. Các nhà lãnh đạo G20 có thể ngăn chặn nguy cơ thoái trào của toàn cầu hóa bằng những cam kết mạnh mẽ và nỗ lực cụ thể. Vì vậy, Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới cần tập trung vào mục tiêu tăng trưởng công bằng và chủ nghĩa tư bản có trách nhiệm.

Theo Chatham House, tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hàng Châu, G20 nên thông qua chương trình hành động nhằm khôi phục lòng tin đối với thị trường toàn cầu, đồng thời giải quyết những bất cập về lao động, thương mại, thuế quan...

Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, GDP của Trung Quốc đã tăng hơn 6 lần. Nếu toàn cầu hóa lâm vào thoái trào, Trung Quốc sẽ là nước chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Vì vậy, hội nghị thượng đỉnh lần này cũng là dịp để Trung Quốc, với ảnh hưởng ngày càng tăng, gánh vác thêm trách nhiệm và tham gia vào tiến trình soạn thảo những luật lệ mới cho nền kinh tế thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục