Châu Á: Hoạt động chế tạo chuyển động không đồng nhất

21:08' - 01/08/2017
BNEWS Số liệu PMI tại các nước trong khu vực dịch chuyển không đồng nhất, dấu hiệu cho thấy kinh tế châu Á có thể tăng trưởng chậm lại trong sáu tháng cuối năm 2017.
Châu Á: Hoạt động chế tạo chuyển động không đồng nhất. Ảnh minh hoạ: reuters

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và Nhật Bản tăng tốc trong tháng 7/2017, thắp lên niềm lạc quan trong giới đầu tư rằng nền kinh tế toàn cầu có thể nối dài đà tăng trưởng sang nửa cuối năm nay.
Số liệu của Caixin cho thấy Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 7/2017 tăng lên 51,1, so với mức 50,4 trong tháng 6/2017.
Kết quả này, cùng với số liệu do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố trước đó một ngày (PMI trong tháng 7/2017 đứng ở mức 51,4, so với mức 51,7 trong tháng trước đó) cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi lên và khả năng phục hồi của khu vực công nghiệp có thể kéo dài hơn dự kiến.
Chuyên gia Khoon Goh, người đứng đầu mảng nghiên cứu khu vực châu Á tại ANZ, nhận định số liệu PMI tại các nước trong khu vực dịch chuyển không đồng nhất, dấu hiệu cho thấy kinh tế châu Á có thể tăng trưởng chậm lại trong sáu tháng cuối năm 2017, song các số liệu tăng trưởng của cả năm sẽ vẫn cao hơn năm ngoái.
Tại Nhật Bản, hiện đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nhu cầu nội địa tăng trở lại và xuất khẩu tăng gần 10% trong tháng Sáu. Tại Hàn Quốc, số liệu công bố ngày 1/8 cho thấy xuất khẩu tăng gần 20% trong tháng 7/2017, được dẫn dắt bởi nhu cầu đối với chip nhớ, trong khi các nhà máy tại Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tuyển dụng.
Trong khi đó, hoạt động chế tạo suy giảm tại Indonesia và Malaysia. Tại Ấn Độ - một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới –hoạt động sản xuất giảm mạnh nhất trong hơn chín năm, do tác động từ chính sách Thuế Hàng hóa và Dịch vụ.
Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc và Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ là yếu tố then chốt đối với triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong sáu tháng cuối năm nay.

>> Lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc tăng trưởng 12 tháng liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục