Châu Âu cần đầu tư hàng trăm tỷ euro để đảm bảo tăng trưởng

07:00' - 25/06/2018
BNEWS Từ nay đến 2025, châu Âu cần huy động khoảng 275 tỷ euro (tương đương 320 tỷ USD) đầu tư để đảm bảo tăng trưởng
Theo một nghiên cứu của Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính Ernst & Young (EY) mang tên “Đầu tư cho tương lai châu Âu” được công bố mới đây, từ nay đến 2025, châu Âu cần huy động khoảng 275 tỷ euro (tương đương 320 tỷ USD) đầu tư để đảm bảo tăng trưởng, giữ vững một trong những vị trí hàng đầu thế giới về cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, giáo dục và y tế.
Nghiên cứu của EY dựa trên các số liệu cơ bản về năm lĩnh vực tăng trưởng: nghiên cứu và đổi mới, sáng tạo, số hóa, cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế đối với tất cả các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh và Thụy Sĩ.
Theo đó, về tổng thể, Thụy Điển ghi nhận những kết quả nổi bật, đáng chú ý. Tiếp theo là Hà Lan, Đan Mạch, Phần Lan, Áo, Anh, Pháp, Đức và Bỉ. Những quốc gia như Bulgaria , Croatia , Cyprus, Hy Lạp, Lithuania và Romania  cần phải cố gắng nhiều hơn để lấp đầy những thiếu hụt, bắt kịp các quốc gia đi đầu.
Trong số các quốc gia là đối tượng nghiên cứu của EY, Thụy Sĩ là quốc gia hàng đầu châu Âu về cơ sở hạ tầng, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, giáo dục và y tế. Để tiếp tục duy trì vị trí này lâu dài, từ nay đến năm 2025, Thụy Sĩ cần đầu tư khoảng 24 tỷ franc (tương đương 24,3 tỷ USD).
Theo EY, những năm gần đây, Thụy Sĩ, cũng như Áo, đã không ngừng đầu tư, đặc biệt cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo ông Marcel Stalder, Giám đốc điều hành của EY Thụy Sĩ, đồng thời là thành viên digitalswitzerland (một diễn đàn về công nghệ số của Thụy Sĩ), để tiếp tục đi theo hướng này, Thụy Sĩ sẽ phải "tập trung vào vấn đề kết nối tốt hơn và thúc đẩy số hóa".
Ngoài ra, thị trường lao động tại Thụy Sĩ, Đức, Áo đang ngày càng căng thẳng. Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) cũng chỉ ra rằng, trong trung hạn, sự suy giảm trong tình hình nhập cư, sự già hóa của dân số và thiếu hụt nhân lực có nguy cơ trở thành lực cản trên thị trường lao động và kìm hãm tăng trưởng kinh tế Thụy Sĩ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục