Châu Âu chi 111 triệu euro để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

15:52' - 14/10/2015
BNEWS Ngày 13/10, Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch chi thêm 111 triệu euro (tương đương 126,2 triệu USD) trong ngân sách 2016 để xúc tiến bán nông sản châu Âu tại thị trường trong và ngoài khối này.
Châu Âu chi 111 triệu euro cho tiêu thụ nông sản. Ảnh: Khánh Linh/TTXVN

Theo đó, EC chi 68 triệu euro để đẩy mạnh hoạt động mua bán nông sản tại các thị trường ngoài châu Âu, tập trung vào các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ.

Theo chính sách xúc tiến thương mại mới mà EC vừa thông qua - với mục tiêu hỗ trợ các nhà sản xuất nông nghiệp của khu vực tìm thị trường mới, đồng thời thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản trên toàn cầu.

EC cũng dự kiến chi 12 triệu euro trong năm tới để hỗ trợ việc bán nông phẩm tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 12 triệu euro khác sẽ được chi cho mục đích xúc tiến thương mại tại thị trường Mỹ và Canada.

Chính sách khuyến khích trên nằm trong các biện pháp hỗ trợ người sản xuất sữa và các nhà chăn nuôi lợn được Ủy viên châu Âu phụ trách nông nghiệp Phil Hogan công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh bất thường về nông nghiệp châu Âu hồi đầu tháng Chín vừa qua.

Theo ông Hogan, đây sẽ là một "đòn tấn công ngoại giao" trong những tháng tới vào các thị trường tiềm năng ngoài châu Âu.

Chiến lược thúc đẩy tiêu thụ nông phẩm ở nước ngoài cho phép châu Âu mở thêm các thị trường mới, tạo điều kiện cho nông dân bán các sản phẩm của họ cũng như củng cố thị trường nội địa. Một phần trong gói 111 triệu euro trên cũng sẽ được dùng để khuyến khích người tiêu dùng châu Âu sử dụng nông phẩm được sản xuất trong khối.

Với khẩu hiệu "Hãy thưởng thức nông phẩm từ châu Âu", chính sách khuyến khích này nhằm giải quyết khó khăn mà nông dân châu Âu phải đối mặt trong những tháng qua do giá nông sản "lao dốc". Đây là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt các cuộc biểu tình và trở thành bạo lực tại một số quốc gia, trong đó có Bỉ.

Minh Trang-Hương Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục