Châu Âu chỉ trích kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm

21:14' - 02/03/2018
BNEWS Dư luận quốc tế đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch áp mức thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Công nhân cắt tấm nhôm tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/10/2017. AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới ngày 2/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga cũng như nhiều quốc gia châu Âu đều lo ngại về kế hoạch nâng mức thuế với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ trong tuần tới, đồng thời cho biết Moskva đang phân tích tình hình vốn có thể tạo ra những nguy cơ đe dọa tới các mối quan hệ thương mại này.

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Steffen Seibert cũng khẳng định Berlin phản đối kế hoạch của Mỹ và cho rằng biện pháp đơn phương này của Mỹ sẽ không giúp ích gì cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng thừa trong ngành sản xuất nhôm thép hiện nay.

Ông cũng cảnh báo những mức thuế này sẽ gây ra nhiều "hậu quả đau đớn" cho hoạt động trao đổi thương mại quốc tế của ngành sản xuất nhôm thép tại Đức. Trong khi Đức sẽ theo sát từng diễn biến trong kế hoạch của Mỹ để đánh giá những ảnh hưởng đối với nền kinh tế nước này thì Ủy ban châu Âu (EC) cũng sẽ có trách nhiệm đưa ra những phản ứng phù hợp với động thái mới của Mỹ. EC cũng đã ngay lập tức cảnh báo sẽ có những biện pháp đáp trả kế hoạch tăng thuế của Mỹ.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cũng chỉ trích kế hoạch của Mỹ là "đơn phương" và "không thể chấp nhận". Ông cho rằng ngành công nghiệp sản xuất nhôm và thép của châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng lớn nếu kế hoạch của Mỹ được triển khai, trong đó thiệt hại nặng nề nhất sẽ là những tập đoàn lớn như Vallourec và Arcelormittal. Quan chức Pháp cũng cảnh báo nếu Mỹ kiên quyết thực hiện kế hoạch nâng mức thuế thì châu Âu cũng sẵn sàng có những biện pháp đáp trả tương xứng, đồng thời khẳng định châu Âu có sẵn mọi biện pháp cần thiết.

Giới chức châu Âu đưa ra các phản ứng trên sau khi ngày 1/3, Tổng thống Trump tuyên bố tuần tới, ông sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với 2 mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu. Việc áp mức thuế nhập khẩu mới đối với 2 mặt hàng kim loại này, 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm, được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Nhà Trắng.

Tổng thống Trump cũng đã cam kết sẽ xây dựng lại ngành sản xuất thép và nhôm ở Mỹ mà ông cho là phải chịu sự đối xử "đáng xấu hổ" từ các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các đối tác thương mại chính của Mỹ như Canada, Liên minh châu Âu (EU), Australia và Mexico cũng như Trung Quốc đã phản ứng giận dữ sau khi ông chủ Nhà Trắng công bố kế hoạch trên./.
>> Việc Mỹ áp thuế nhập khẩu thép có thể sẽ châm ngòi cho "cuộc chiến thương mại"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục