Châu Âu chuẩn bị trở lại thị trường đường thế giới

09:56' - 26/02/2016
BNEWS Sự trở lại thị trường đường thế giới của châu Âu vào năm 2017 sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất đối với ngành đường ở "lục địa già" kể từ năm 2006.
Châu Âu chuẩn bị trở lại thị trường đường thế giới. Ảnh: en.wikipedia.org

Châu Âu sẽ trở lại thị trường đường thế giới vào năm 2017 sau khi hạn ngạch sản xuất và hạn chế xuất khẩu đường được dỡ bỏ vào năm 2017 trong khuôn khổ chương trình cải cách Chính sách nông nghiệp chung (CAP) của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, EU vẫn sẽ tiếp tục áp đặt hạn chế nhập khẩu đường. Một số công ty sản xuất đường tại EU đã công bố ý định tăng sản lượng trong năm tới. Giới phân tích cho rằng từ chỗ nhập khẩu đường ròng, liên minh này có thể trở thành nhà xuất khẩu ròng hàng đầu trong thời gian tới.

Trong niên vụ 2015-2016, các nước EU chỉ sản xuất xấp xỉ 14 triệu tấn đường (được sản xuất từ củ cải vốn có ưu thế sản lượng cao và chi phí thấp) do giá đường trong niên vụ trước đó đứng ở mức thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành dự báo rằng sản lượng đường củ cải có thể tăng 15-20% sau năm 2017. Nhà phân tích Ruud Schers thuộc ngân hàng Rabobank (Hà Lan) cho rằng sản lượng đường tinh luyện của EU trong niên vụ 2017-2018 sẽ cao hơn 13% so với mức trung bình của sáu niên vụ trước đó.

Trong khi đó, xuất khẩu đường có thể tăng gấp đôi mức hiện nay, lên khoảng 3,9 triệu tấn. Tuy nhiên, lượng đường tinh luyện xuất khẩu của EU sẽ phụ thuộc vào giá cả mặt hàng này trên thị trường quốc tế cũng như chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, các công ty sản xuất đường của châu Âu khó tránh khỏi việc vấp phải sự cạnh tranh không hề nhỏ trên thị trường trong và ngoài khu vực. Các công ty chế biến đường châu Âu sẽ phải cạnh tranh với Iraq, Saudi Arabia,...tại Trung Đông và Bắc Phi, những khu vực từng là thị trường xuất khẩu chủ chốt của EU trước khi liên minh này áp đặt hạn ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, đường củ cải phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn của isoglucose, một chất làm ngọt được làm từ ngô hoặc lúa mỳ.

Giá đường tại Liên minh châu Âu (EU) hiện cao hơn giá đường thế giới và dự báo sẽ khó có thể giảm theo giá đường trên thị trường toàn cầu, do liên minh này vẫn tiếp tục áp đặt hạn chế nhập khẩu. Ủy ban châu Âu (EC) dự báo giá đường EU sẽ cao hơn mức giá trên thị trường quốc tế khoảng 15-30%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục