Châu Âu dư thừa khí đốt từ nguồn cung Nga và Na Uy

17:12' - 03/05/2016
BNEWS Theo hãng tin Bloomberg, thị trường châu Âu đang dư thừa khí đốt, do nguồn cung từ Nga và Na Uy, vốn đã leo lên mức kỷ lục trong quý I/2016.
Bloomberg: Nga và Na Uy nỗ lực bảo vệ thị phần khí đốt. Ảnh: Reuters

Hãng tin này cho rằng Moskva và Oslo đang sử dụng chiến thuật tương tự như Saudi Arabia.

Bloomberg dẫn số liệu của Societe Generale cho biết hai nước xuất khẩu khí đốt lớn vào châu Âu là Nga và Na Uy đã cung cấp lượng khí đốt kỷ lục trong quý I/2016.

Theo Bloomberg, dựa trên số liệu của tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) và nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt Gassco (Na Uy), lượng khí đốt hai nước này cung cấp vào châu Âu đã tăng 18%/năm. Cuối năm nay, Nga dự kiến sẽ đạt kỷ lục xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, còn Na Uy dự kiến sẽ duy trì mức kỷ lục năm ngoái.

Thị trường bão hòa đã ngăn cản sự tiếp cận của các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và kiềm chế nguồn cung gia tăng từ Qatar. Ông Zack Allen, Chủ tịch Pan Eurasian Enterprise tại Raleigh, Bắc Carolina ,cho rằng cả Nga và Na Uy đều bảo vệ thị phần của mình khỏi bất cứ ai tìm cách thôn tính thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, Gazprom có động cơ duy trì thị phần và tăng doanh thu bằng USD sau khi đồng ruble mất giá. Đại diện chính thức của Gazprom, Sergei Kupriyanov, cho biết năm 2015, doanh thu của tập đoàn này tại thị trường châu Âu là gần 39 tỷ USD.

Theo người đứng đầu chương trình phân tích thị trường khí đốt tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, Jonathan Stern, Nga và Na Uy nhận thức rằng nếu họ không bảo vệ vị thế của mình trên thị trường, không chỉ Mỹ mà các nhà cung cấp LNG sẽ nhấn chìm họ. Ông lưu ý khi mùa Hè đến gần, giá khí đốt thậm chí còn giảm hơn nữa.

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị và bán hàng của công ty Na Uy Statoil, Tour Martin Anfinnsen cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng, nếu giá khí đốt giảm hơn nữa, việc mua LNG sẽ không có lợi, vì khí đốt của Na Uy và Nga, giao qua đường ống, sẽ rẻ hơn.

Bloomberg lưu ý rằng mùa Đông vừa qua châu Âu tương đối ấm áp, ở Anh ghi nhận nhiệt độ trung bình cao nhất kể từ năm 1772. Kết quả là, dự trữ khí đốt đã vượt quá mức trung bình 5 năm và nhu cầu trước mùa Đông tới sẽ ở mức thấp. Tại thị trường khí đốt lớn nhất châu Âu là Anh, giá khí đốt năm 2015 đã giảm 37%. Theo dự báo của BMI Research, thành viên Tập đoàn Fitch, giá khí đốt mùa Hè này có thể giảm 2,86 USD/BTU.

Chuyên gia phân tích của Sberbank CIB tại Moskva, Valery Nesterov, người làm việc trong lĩnh vực năng lượng hơn 40 năm, phân tích có nguy cơ về cuộc chiến giá cả và ai tham gia thị trường cũng chuẩn bị cho điều này. Theo ông, người bán khí đốt sẽ phải nỗ lực hết sức để duy trì thị phần, chưa kể đến việc họ muốn gia tăng thêm và sử dụng các thủ thuật rút ra từ ngành công nghiệp dầu mỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục