Châu Âu hỗ trợ 3 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó khủng hoảng di cư

11:16' - 09/12/2015
BNEWS Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU đã nhất trí hỗ trợ 3 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp quốc gia này kiểm soát dòng người di cư đang đổ vào châu Âu.
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận nhiều người di cư nhất thế giới. Ảnh: worldbulletin.net

Tại phiên họp Hội đồng Kinh tế Tài chính Liên minh châu Âu (ECOFIN), Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên đã đồng ý hỗ trợ 3 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại đây.

Số tiền trên sẽ được phân bổ trong thời gian hai năm 2016 và 2017 và Ủy ban châu Âu (EC) sẽ giám sát việc giải ngân này. Ngoài ra theo đề xuất của EC, liên minh này sẽ trích 500 triệu euro từ ngân quỹ của EU và các quốc gia thành viên đóng góp phần còn lại.

Bộ trưởng Tài chính Luxembourg Pierre Gramegna, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu, nhấn mạnh phần lớn các quốc gia thành viên EU đều bày tỏ sẵn sàng tài trợ cho nguồn vốn của EU dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 29/11, tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ euro mà EU giành cho Ankarra nhằm nhằm tiếp nhận người tị nạn Syria, cũng như khởi động kế hoạch hành động chung nhằm hạn chế dòng người tị nạn đổ về châu Âu.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, số người di cư vượt Địa Trung Hải đến châu Âu giảm hơn 1/3 trong tháng 11 do Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn những kẻ buôn người trên biển Aegean trên tuyến đường đến Hy Lạp.

Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế cho biết tính đến cuối tháng 11, gần 860.000 người di cư đã đặt chân đến châu Âu, trong đó hơn 3.500 người đã thiệt mạng khi vượt qua Địa Trung Hải để tìm kiếm sự an toàn ở "miền đất hứa"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục