Châu Âu huy động được 168 tỷ euro cho kế hoạch Đầu tư chiến lược

07:17' - 10/02/2017
BNEWS Kế hoạch đầu tư châu Âu dự kiến sẽ dành 168 tỷ euro cho các dự án mới tại 28 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).
EU huy động được 168 tỷ euro cho kế hoach Junker sau 2 năm triển khai. Ảnh: reuters

Đúng hai năm sau khi Kế hoạch Junker được đưa ra, chương trình này đã huy động được 168 tỷ euro dành cho đầu tư, đạt hơn một nửa so với mục tiêu đề ra ban đầu là thu hút 315 tỷ euro trong thời hạn bốn năm.
Đây là con số được Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) thông báo tại cuộc họp Hội đồng quản trị diễn ra vào cuối tuần qua. Theo đó, Kế hoạch đầu tư châu Âu sẽ dành 168 tỷ euro cho các dự án mới tại 28 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Trong cuộc họp Hội đồng quản trị của EIB, 14 dự án mới đã được thông qua với nguồn tài chính được hỗ trợ bởi Quỹ Đầu tư Chiến lược châu Âu (ESIF).

Các dự án đầu tư do ESIF thu xếp vốn có tổng kinh phí lên tới hơn 31 tỷ euro và phân bổ cho toàn bộ 28 nước thành viên EU. Trong đó, EIB đã đồng ý phê chuẩn 189 dự án hạ tầng được ESIF tài trợ với tổng ngân sách 23 tỷ euro, còn Quỹ Đầu tư châu Âu (EIF) đã đồng ý thông qua 255 thỏa thuận hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ với kinh phí 8 tỷ euro do ESIF tài trợ.
Các biện pháp do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra nằm trong khuôn khổ chương trình mở rộng Quỹ ESIF (gọi là ESIF 2.0) đã thu được khá nhiều thành công. Vào tháng 12/2016, Hội đồng châu Âu cũng nhanh chóng thông qua đề xuất gói hỗ trợ chương trình mở rộng ESIF do các Bộ trưởng tài chính EU đệ trình và sẽ chuyển cho Nghị viện châu Âu phê chuẩn tại kỳ họp của cơ quan này vào nửa đầu năm 2017.
Tháng 12/2014, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua Kế hoạch đầu tư chiến lược châu Âu do Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đưa ra, nên được gọi là Kế hoạch Juncker.

Mục tiêu của ông Juncker là với nguồn vốn ban đầu 21 tỷ euro (25,8 tỷ USD) từ ngân sách của EU và EIB, ESIF sẽ thu hút vốn tư nhân gấp 15 lần số này, có thể đạt tổng cộng đến 315 tỷ euro, để tài trợ cho các dự án trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng giao thông cũng như giáo dục và nghiên cứu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục