Châu Âu lãng phí 22 triệu tấn thực phẩm/năm

08:59' - 13/08/2015
BNEWS Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học châu Âu cho thấy Liên minh châu Âu (EU) lãng phí khoảng 22 triệu tấn thực phẩm mỗi năm và Anh là nước “phí phạm” nhất trong EU.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học được Ủy ban châu Âu (EC) hỗ trợ đăng trên tạp chí Environmental Research Letters ngày 13/8, Liên minh châu Âu (EU) lãng phí khoảng 22 triệu tấn thực phẩm mỗi năm và Anh là nước “phí phạm” nhất trong EU. 

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu của 6 nước thành viên EU gồm Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Phần Lan, Đức và Romania (Ru-ma-ni). để phân tích nguồn nước và khí ni tơ bị mất do lãng phí thực phẩm. Theo đó, gần 80% lượng thực phẩm lãng phí là có thể tránh được, “xứ sở sương mù” có mức lãng phí thức phẩm nhiều nhất mức độ lãng phí tương đương mỗi người một hộp đậu mỗi ngày. Ngay đến Romania, nước có tỷ lệ lãng phí thực phẩm thấp nhất EU, cũng có mức lãng phí tương đương mỗi người một quả táo mỗi ngày. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc giáo dục mọi người về cách mua sắm đúng mứ ở siêu thị và lên kế hoạch chi tiêu sẽ giúp cắt giảm lượng thức ăn bỏ đi, giảm hóa đơn chi tiêu và hạn chế tác động của thức ăn lãng phí đối với môi trường.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy rau, hoa quả và ngũ cốc chiếm phần lớn lượng thực phẩm có thể tránh được lãng phí vì thời gian sử dụng ngắn. Ngoài ra, thịt cũng là thực phẩm bị lãng phí và có tác động lớn hơn đến nguồn nước và ni tơ. 

Qúy Chung (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục