Châu Âu muốn tăng tính minh bạch của hệ thống thuế

21:51' - 11/09/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Slovakia Peter Kazimir nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các quy định về thuế minh bạch và nghiêm ngặt nhằm hạn chế tình trạng trốn thuế.

Cuộc chiến chống trốn thuế và tăng cường các hoạt động đầu tư của các nước Liên minh châu Âu (EU) là chủ đề ưu tiên trong chương trình nghị sự ngày thứ hai (10/9) hội nghị không chính thức của Hội đồng các vấn đề kinh tế và xã hội (Ecofin) diễn ra ở Bratislava, Slovakia (Xlô-va-ki-a).

Bộ trưởng Tài chính Slovakia Peter Kazimir nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các quy định về thuế minh bạch và nghiêm ngặt nhằm hạn chế tình trạng trốn thuế và mang đến cho các doanh nghiệp sự chắc chắn về thuế.

Ông cho biết Ecofin không thảo luận vấn đề hài hóa hóa thuế nhưng kế hoạch của Ủy ban châu Âu bao gồm vấn đề về hệ thống thuế chung, mang tính hài hòa, phù hợp với tất cả các nước thành viên, nhằm giảm chi phí về thuế, tăng tính chắc chắn đối với tất cả các doanh nghiệp đang tạo ra việc làm và đóng góp vào GDP.

Theo ông, việc tăng tính chắc chắn về thuế là một vấn đề tương đối mới nhưng quan trọng, có thể tăng cường khả năng cạnh tranh trên toàn cầu của EU. Ông cho rằng điều quan trọng nhất là phải làm cho hệ thống thuế trở nên đáng tin cậy và có thể dự đoán, và dỡ bỏ tình trạng không chắc chắn và nguy cơ đánh thuế hai lần.

Để ngăn chặn tình trạng tài trợ cho khủng bố và rửa tiền, ông Kazimir nhấn mạnh cần tăng cường sự hợp tác giữa các tổ chức ở phạm vi quốc gia, nhưng cũng cần sự trao đổi thông tin trên phạm vi quốc tế nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trước đó, Slovakia, nước Chủ tịch EU, đã đề xuất các nước thành viên nên phối hợp hiệu quả hơn các quy định về thuế để tránh gây ra gánh nặng quá lớn cho các doanh nghiệp, và làm cho chiến dịch chống trốn thuế của EU hài hòa hơn.

Đề xuất trên được đưa ra khi EU đẩy mạnh cuộc chiến chống trốn thuế, một chiến dịch gây lo ngại có thể mang lại kết quả không mong đợi và khiến các tập đoàn đa quốc gia rời khỏi châu Âu. Đề xuất này chủ yếu nhằm giảm các trường hợp bị đánh thuế hai lần và làm cho các tập đoàn có thể dự đoán tốt hơn về hệ thống thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục