Châu Âu thành lập nhóm chuyên gia về virus Zika

10:39' - 09/02/2016
BNEWS Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã thành lập một nhóm chuyên gia nhằm tăng cường việc triển khai công tác điều trị và phòng ngừa virus Zika, đang hoành hành tại Mỹ Latinh.
Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã thành lập một nhóm chuyên gia nhằm tăng cường việc triển khai công tác điều trị và phòng ngừa virus Zika. Ảnh minh họa: Reuters

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn thông tin từ EMA, cho biết cơ quan này đã quyết định thành lập nhóm chuyên gia sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo dịch bệnh do virus Zika gây ra có nguy cơ khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng và đang lan rộng trên toàn thế giới. 

Nhóm chuyên gia này có vai trò khuyến khích nghiên cứu thuốc chống virus Zika, tư vấn về những vấn đề khoa học và quy định.

EMA sẽ liên hệ với những công ty đã bắt đầu triển khai công tác nghiên cứu vaccine và điều trị những người nhiễm virus, đồng thời rà soát tất cả các dữ liệu mới về virus cho phép phản ứng nhanh với cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng này.

Hiện chưa có vaccine phòng ngừa hay phương pháp điều trị bệnh do virus Zika gây ra được WHO chấp nhận hoặc được thử nghiệm lâm sàng.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Theo WHO, trường hợp người bệnh sốt do virus Zika được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1968. Virus này không truyền từ người sang người mà nhiễm bệnh do muỗi đốt.

Việc điều trị thông qua các triệu chứng. Hai biến chứng nghiêm trọng được mô tả là biến chứng thần kinh và dị dạng thai nhi đối với phụ nữ mang thai.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh do virus Zika gây nên với 1,5 triệu bệnh nhân, tiếp theo là Colombia với 22.600 trường hợp.

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại 31 quốc gia trên thế giới./.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục