Châu Phi hối thúc Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba

17:39' - 06/06/2017
BNEWS Ngày 5/6, tại một hội nghị châu Phi để bày tỏ tình đoàn kết với Cuba, các đại biểu tham dự đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế hơn 50 năm qua đối với đảo quốc này.

Phát biểu trong phiên khai mạc, Tổng thống Namibia Hage Geingob cho biết Namibia ủng hộ những diễn tiến tích cực và hoan nghênh những nỗ lực của chính phủ Mỹ và Cuba hướng tới bình thường hóa quan hệ.

Tuy nhiên, Tổng thống Geingob cho rằng hai bên cần thu hẹp bất đồng để đảm bảo việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận phi lý đối với Cuba.

Cũng theo nhà lãnh đạo Namibia, hội nghị này sẽ hướng tới mục tiêu phát triển chiến lược chung của châu Phi trong việc ủng hộ Cuba.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng kêu gọi Mỹ trao trả Vịnh Guantanamo, hiện do Mỹ kiểm soát, cho Cuba.

Đại diện Nigeria cho biết hội nghị cũng tái khẳng định các mối quan hệ lịch sử và văn hóa giữa Cuba và châu Phi.
Sau hội nghị diễn ra trong 2 ngày 5-7/6, các đại biểu dự kiến sẽ ra tuyên bố chung kêu gọi Chính phủ Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba.

Các hội nghị châu Phi bày tỏ tình đoàn kết với Cuba trước đó được tổ chức tại Nam Phi (1995), Ghana (1997), Angola (2010) và Ethiopia (2012).

Cuba và Mỹ tái thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2015 sau hơn nửa thế kỷ đối địch, song đến nay Washington vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với La Habana. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ xem xét chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama về Cuba. Tuy nhiên, đến nay nhà lãnh đạo Mỹ chưa đưa ra tuyên bố nào về vấn đề này./.

Xem thêm:

>>Ứng viên Tổng thống Mỹ D. Trump bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Cuba

>>Tổng thống Mỹ gia hạn đạo luật nền tảng cho cấm vận Cuba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục