Cháy rừng tại Canada: Những đánh giá thiệt hại ban đầu

19:39' - 10/05/2016
BNEWS Hơn một tuần từ khi vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát và tấn công tỉnh bang Alberta, thủ phủ sản xuất dầu cát của Canada, Ottawa bắt đầu triển khai đánh giá những thiệt hại do “giặc lửa” gây ra.

Dự kiến, người đứng đầu tỉnh bang Alberta Rachel Notley sẽ dẫn đầu các quan chức địa phương và cơ quan truyền thông tiến hành khảo sát những mất mát tại thành phố Fort McMurray, nơi có đến 88.000 cư dân phải sơ tán vì vụ hỏa hoạn hoành hành từ ngày 1/5.

Trước đó, bà Notley đã cảnh báo rằng Canada cần chuẩn bị tinh thần cho một viễn cảnh tồi tệ, khi toàn bộ vùng lân cận của Fort McMurray đều bị thiêu rụi.

Không chỉ đe dọa đời sống của người dân tại Fort McMurray và các vùng lân cận, “giặc lửa” còn khiến thị trường chứng khoán của Canada điêu đứng.

Trong phiên 9/5, thị trường chứng khoán Toronto đã giảm mạnh, với chỉ số Standard & Poor's/TSX Composite Index để mất đến 137,63 điểm (1%) xuống chỉ còn 13.563,84 điểm.

Tuy nhiên, theo số liệu mới được công bố hôm 9/5 thì những thiệt hại của vụ hỏa hoạn tại tỉnh bang Alberta, mặc dù là rất lớn, song sẽ không nghiêm trọng như ước tính ban đầu.

Hãng bảo hiểm tài sản và thương vong lớn nhất Canada Intact Financial Corp ước tính mức thiệt hại mà họ phải gánh chịu sẽ rơi vào khoảng 130-160 triệu CAD (tương đương 100-123 triệu USD).

Trong khi đó, mức thiệt hại đối với cả ngành bảo hiểm Canada sẽ dao động từ 1-1,1 tỷ CAD (769-846 triệu USD), thấp hơn nhiều so với mức dự báo được đưa ra trước đó là 9 tỷ CAD (7 tỷ USD).

Trước những diễn biến phức tạp của vụ hỏa hoạn, nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đề nghị giúp đỡ Canada đối phó với cháy rừng.

Đến nay đã có Mỹ, Nga, Mexico, Australia, Israel, Palestin và vùng lãnh thổ Đài Loan đưa ra đề nghị giúp đỡ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hiện Ottawa vẫn đủ khả năng tự đối phó và chưa cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, mọi nỗ lực nhằm khống chế cháy rừng và hỗ trợ những cư dân bị ảnh hưởng vẫn đang được tích cực tiến hành tại Canada.

Với sự hỗ trợ của chính phủ liên bang và các tỉnh bang như Ontario, Quebec, Manitoba, New Brunswich và Saskatchewan, hiện đã có 500 lính cứu hỏa cùng hàng chục xe phun nước và máy bay phun chất chống cháy đang nỗ lực ngăn chặn lửa lây lan.

Mặc dù hiện ngọn lửa đã có xu hướng lan chậm lại so với trước, nhưng vẫn chưa bị khống chế và chỉ còn cách tỉnh bang lân cận Saskatchewan gần 30 km.

Dưới đây là một vài số liệu liên quan đến vụ cháy đã đang hoành hành ở tỉnh bang Alberta của Canada:

- Ước tính hơn 80.000 người đã phải chạy “giặc lửa”. Trong số này có 25.000 người đã phải sơ tán hai lần. Ít nhất hai người thiệt mạng.

- 1.500 công nhân tại các mỏ khai thác dầu cát ở Syncrude phải sơ tán.

- 1.600 ngôi nhà và công trình xây dựng ở Ford McMurray bị thiêu rụi. 12 công trình xây dựng ở Anzac “biến thành than”.

- Diện tích cháy tính đến cuối ngày 8/5 đã lên tới hơn 1.600 km2. 5.500 người sống trong các trung tâm tạm trú.

- Khoảng 500 lính cứu hỏa đang tham gia dập lửa, trong đó có 150 nhân viên của tỉnh Alberta.

Các trang thiết bị khác gồm 88 xe cứu hỏa, 27 xe téc khí, 44 thiết bị hạng nặng, 15 máy bay phun hóa chất chống cháy và bốn chiếc trực thăng nâng hạng nặng. Khoảng 600 cảnh sát được huy động tới Alberta.

- Tính đến hết ngày 9/5, Hội chữ thập đỏ Canada huy động được 54 triệu CAD và nhiều vật dụng khác.

- Ước tính thiệt hại do cháy rừng gây ra lên tới hàng tỷ đôla Canada (CAD) và sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế với mức ước giảm 0,5% so với dự báo trước đó.

- Để giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng do cháy rừng, chính quyền tỉnh bang Alberta đã hỗ trợ mỗi gia đình 1.250 CAD/người lớn và 500 CAD/người phụ thuộc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục