CHDCND Triều Tiên: Mỹ bỏ chính sách thù địch sẽ mở ra lối thoát cho sự bế tắc

15:01' - 24/10/2017
BNEWS Triều Tiên đã hối thúc Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và đưa ra lựa chọn đúng đắn về việc công nhận Triều Tiên là nhà nước vũ trang hạt nhân.

Phát biểu tại cuộc hội thảo về giải trừ vũ khí hạt nhân kéo dài 2 ngày được tổ chức tại thủ đô Moskva của Nga vào tuần trước, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân chừng nào Mỹ còn duy trì chính sách thù địch, bao gồm các hoạt động quân sự, lệnh trừng phạt và việc gây áp lực.

Bà nhấn mạnh nếu Washington đưa ra lựa chọn đúng đắn như việc từ bỏ chính sách thù địch và hướng tới cùng tồn tại với quốc gia hạt nhân Triêu Tiên thì đây chính là lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bà Choe Son-hui cũng tái khẳng định rằng việc Triều Tiên đưa "quyết định chiến lược" về sở hữu vũ khí hạt nhân là nhằm ngăn ngừa "mối đe dọa quân sự từ Mỹ", và đây cũng là cách duy nhất để duy trì an ninh và hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên lẫn khu vực Đông Bắc Á.

Quan chức này nêu rõ những tuyên bố đe dọa đối với Triều Tiên gần đây trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng không thể ngồi vào bàn đàm phán.

Theo bà Choe Son-hui, Triều Tiên sẽ không tuân theo tuyên bố chung ngày 19/9, trong đó Bình Nhưỡng cam kết bỏ các chương trình hạt nhân để đổi lấy sự nhượng bộ về ngoại giao và kinh tế, và nước này cũng sẽ không quay lại cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên vốn bị đình trệ lâu nay.

Hội thảo trên có sự tham dự của các nhà ngoại giao, cựu quan chức chính phủ và các chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân đến từ khoảng 10 nước.

Chuyến thăm của bà Choe Son-hui tới Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á đang leo thang sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng này và sau việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục đưa ra những lời tuyên bố mạnh mẽ về nguy cơ nổ ra chiến tranh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục