Chỉ số giá sản xuất ở Trung Quốc tiếp tục giảm

17:53' - 11/08/2015
BNEWS Trong tháng 7, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc đã giảm 5,4%. Trong khi đó, việc giá thịt lợn leo thang đã kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Trung Quốc lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố số liệu cho thấy Chỉ số giá sản xuất (PPI) của nước này trong tháng 7/2015 đã giảm 5,4%, so với mức giảm 4,8% của tháng trước đó.

Trong khi đó, việc giá thịt lợn leo thang đã kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Trung Quốc lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Với PPI như trên, chỉ số giá sản xuất trong tháng Bảy của Trung Quốc tụt xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2009, và là tháng giảm thứ 41 liên tiếp về chỉ số này.

Theo nhà kinh tế Qu Hongbin thuộc ngân hàng HSBC, những yếu tố như “nhu cầu trong nước đình trệ và giá cả suy giảm” đã làm không ít người cho rằng Bắc Kinh đang đối mặt với nguy cơ giảm phát. Trong lúc hoạt động xuất-nhập khẩu tại nước này đã lần lượt giảm 8,9% và 8,6% trong tháng Bảy.

Chuyên gia kinh tế Su Jian thuộc trường Đại học Peking University nhận định giá nguyên liệu (đầu vào) giảm kéo giá thành phẩm xuống thấp, khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm và đầu tư. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm yếu ớt lại là lý do để doanh nghiệp thu hẹp các hoạt động kinh doanh, qua đó lại khiến giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục giảm.

Trong khi đó, CPI tại Trung Quốc đã tăng 1,6% trong tháng Bảy, mức cao nhất kể từ đầu năm nay. Trong đó giá thịt lợn, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà NBS cân nhắc khi tính CPI, đã tăng đến 16,7%. Chỉ số CPI của Trung Quốc, luôn dao động ở dưới mức 2% trong 11 tháng liên tiếp. Các chuyên gia phân tích tin rằng lạm phát tại Trung Quốc sẽ "hạ nhiệt", đồng thời loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ can thiệp vào thị trường trong thời gian này. Bộ Thương mại nước này cho rằng đó chỉ là một sự điều chỉnh của thị trường sau khi giá cả đã tuột dốc trong vòng hai năm qua.

Zhang Jun, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Huaxin Securities thuộc ngân hàng Morgan Stanley, dự báo chỉ số CPI của Trung Quốc sẽ là 2,5 % hoặc 3 %, mức mục tiêu mà bắc Kinh đề ra, vào cuối năm nay . Trong khi chuyên gia kinh tế Lian Ping thuộc Ngân hàng Truyền thông Trung Quốc dự đoán CPI tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chỉ dao động trong khoảng 1,5-2% trong nửa cuối năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục