Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết tăng nhẹ

12:03' - 24/02/2016
BNEWS Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 24/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước.

CPI bình quân hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước tăng 1,03%. 

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 8 nhóm tăng với mức tăng như sau: hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,98%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,15%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,45%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,26%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,71%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,8%.

Có 3 nhóm hàng giảm là nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41%, giao thông giảm 3,96%, bưu chính viễn thông giảm 0,16%;
Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê giá cho biết, tháng 2 là tháng Tết nên giá một số mặt hàng phục vụ Tết đều tăng giá.

CPI tháng 2 tăng chủ yếu do chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,66% vì nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, các thương lái tập trung thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia và Philippine.
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng tăng khá cao do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm phục vụ Tết tăng cao như thịt lợn, thịt bò, hải sản tươi sống với mức tăng từ 0,2-0,4%.

Đặc biệt, tháng này, giá rau xanh tăng cao ở các tỉnh phía Bắc do nguồn cung hạn chế bị ảnh hưởng bởi trước Tết rét đậm, rét hại trên toàn miền Bắc.
Chỉ số giá nhóm thực phẩm cũng tăng 2,45% và theo đó, hầu hết các mặt hàng trong nhóm này đều tăng do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết của người dân tăng.  

Tháng 2, giá thịt lợn tăng 2,01%, giá thịt bò tăng 3,22%; giá thịt gà tăng 2,46%... Ảnh minh họa: TTXVN

Đặc biệt, giá rau tươi, rau khô và rau chế biến tăng 7,1% do ảnh hưởng của thời tiết. Giá lương thực, thực phẩm tăng cộng với nhu cầu du xuân đã ảnh hưởng đến giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình.
Ngoài ra, giá dịch vụ giao thông công cộng cũng tăng 3,45% do một số đơn vị kê khai tăng giá chiều đông khách (trước Tết chiều từ Nam ra Bắc, từ thành phố về nông thôn và sau Tết là chiều ngược lại) từ 20-60% so với giá vé bán ngày thường nhằm bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều vắng khách.

Cùng với đó, việc thực hiện lộ trình tăng học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ một số tỉnh đã tăng học phí các cấp còn làm cho chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 0,26%.
Bên cạnh những yếu tố gây tăng giá nêu trên, yếu tố góp phần kiềm chế CPI trong tháng Tết Nguyên đán là một số nhóm hàng giảm giá. Đó là nhóm giao thông là nhóm có chỉ số giảm nhiều nhất trong 11 nhóm hàng chính.

Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 2 giảm chủ yếu ở giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm vào các ngày 19/1 và ngày 3/2 với mức giảm giá xăng tổng cộng 1.320 đồng/lít; giá dầu diezel giảm 1.530 đồng/lít, góp phần đưa chỉ số giá xăng dầu giảm 9,29% so với tháng trước.
Tuy nhiên tháng 2 là tháng Tết nên nhu cầu đi lại tăng cao làm cho giá dịch vụ giao thông công cộng tăng. Cụ thể, giá vé ô tô khách tăng 6,31% và vé tàu hỏa tăng 7,01%.  

Tháng 2, giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới, trong tháng có ngày giá vàng thế giới đạt mức trên 1.230 USD/ounce. Ảnh: TTXVN

Giá vàng tăng chủ yếu do thị trường chứng khoán thế giới đang trên đà đi xuống và những quan ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm. Vàng thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn và nhu cầu thường tăng mạnh vào thời điểm xảy ra bất ổn tài chính.

Bình quân giá vàng trong nước ngày 15/2/2016 dao động quanh mức 3,37 triệu đồng/chỉ vàng SJC. Giá đô la Mỹ giảm nhẹ do nguồn cung tại các ngân hàng khá tốt được bù đắp từ giải ngân đầu tư và kiều hối gửi về cuối năm, giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở mức 22.300-22.400 VND/USD.
Trong tháng Tết, chỉ số giá tiêu dùng tại hai thành phố đầu tầu cả nước cũng tăng nhẹ. Theo Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, CPI tháng 2 tại thành phố này chỉ tăng 0,05% so với tháng trước và tăng 0,72% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Thống kê Hà Nội cũng công bố, CPI tháng Tết tại Thủ đô tăng 0,47% so với tháng trước và tăng 1,73% so với cùng kỳ.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực - thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 2 tăng 0,56% so với tháng trước, tăng 1,93% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tháng 2 năm 2016 so cùng kỳ năm trước tăng 1,93% cao hơn mức 1,27% của lạm phát chung do mặt bằng giá các mặt hàng tính lạm phát chung (thuộc nhóm được loại trừ) thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Về dự báo CPI tháng 3, Vụ Thống kê giá cho biết, khả năng sẽ tăng cao hơn mức tăng của tháng 2, chủ yếu do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư liên tịch số 37/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế và Bộ Tài chính có hiệu lực từ 1/3/2016 áp dụng cho 63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, có 2 yếu tố góp phần cho CPI giảm là giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm và giá lương thực thực phẩm cũng có xu hướng giảm do nhu cầu tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục