Chỉ số niềm tin các hãng chế tạo Nhật Bản đạt mức cao nhất

18:09' - 02/10/2017
BNEWS Chỉ số niềm tin của các nhà chế tạo lớn tại Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trên đà phục hồi.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Ảnh: EPA

Theo báo cáo Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), trong tháng Chín vừa qua, chỉ số niềm tin của các nhà chế tạo lớn tại Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trên đà phục hồi.
Báo cáo dựa vào kết quả khảo sát hơn 10.000 doanh nghiệp cho thấy chỉ số niềm tin của các hãng chế tạo lớn đã tăng lên +22, mức cao nhất kể từ tháng 9/2007, cao hơn mức dự đoán +18 của thị trường trước đó.

Báo cáo cũng cho biết chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp phi chế tạo đứng ở mức +23, không thay đổi so với báo cáo Tankan trước và là mức cao nhất kể từ quý IV/2015.
Các chuyên gia nhận định kết quả cuộc khảo sát cho thấy triển vọng của kinh tế Nhật Bản đang cải thiện, nhờ xuất khẩu tăng mạnh.

Bên cạnh đó, các khoản đầu tư cho Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020 cũng hỗ trợ nền kinh tế nước này.
Sau khi lên nắm quyền năm 2012, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã đưa ra kế hoạch Abenomics để thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Với sự kết hợp giữa chương trình cải cách, tăng chi tiêu chính phủ và nới lỏng tiền tệ, kế hoạch kinh tế của ông Abe đã hỗ trợ đà tăng cho thị trường chứng khoán và lợi nhuận của doanh nghiệp song vẫn chưa giúp nước này đạt được mục tiêu về lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục