Chi tiêu vốn của các doanh nghiệp Nhật Bản tăng

14:53' - 02/03/2017
BNEWS Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết chi tiêu vốn của các doanh nghiệp nước này giai đoạn tháng 10-12/2016 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2015 do các doanh nghiệp nỗ lực tăng sản lượng.

Theo đó, chi tiêu vốn của các lĩnh vực phi tài chính vào các mục đích như xây dựng nhà máy và mua sắm thiết bị mới đạt 10.940 tỷ yen (97 tỷ USD). Trong đó, chi tiêu vốn của các doanh nghiệp chế tạo là 3.930 tỷ yen, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2015. Phần còn lại là từ lĩnh vực phi chế tạo với mức tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Chi tiêu vốn từ trước đến này là một trong những điểm yếu của kinh tế Nhật Bản với việc các doanh nghiệp miễn cưỡng tăng đầu tư trong bối cảnh triển vọng kinh tế còn nhiều bất ổn. Kinh tế nước này hiện đang phục hồi với tốc độ vừa phải.

Số liệu Nội các Nhật Bản công bố cách đây ít ngày cho biết trong quý IV/2016 kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm trước đó và là quý tăng thứ tư liên tiếp, phần lớn nhờ xuất khẩu mạnh và chi tiêu vốn doanh nghiệp tăng 0,9%.

Trước đó, ngày 28/2 phát biểu trước Quốc hội Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chương trình nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của Ngân hàng trung ương (BoJ) không chỉ nhằm mục đích làm tăng lạm phát mà còn thúc đẩy nền kinh tế và tạo việc làm. Giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý IV/2016, bản thân Thủ tướng Abe cũng đang chịu sức ép để bảo vệ chiến lược của BoJ.
Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho biết Nhật Bản hiện vẫn còn cách xa mục tiêu lạm phát 2%, song kỳ vọng lạm phát trong dài hạn có khả năng tăng thêm khi kinh tế tăng trưởng mạnh hơn.

>>>Việt Nam - Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục