Chia sẻ cộng động từ những chuyến du lịch từ thiện

09:33' - 07/02/2016
BNEWS Hành trình tour du lịch từ thiện và thiện nguyện chính là nhịp cầu kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền Tổ quốc cùng xích lại gần nhau.
Du lịch từ thiện: Sản phẩm kết hợp giữa khám phá và hoạt động vì cộng đồng. Ảnh: TTXVN

Như bao lần khác, cô gái nhỏ Hoàng Hà lại xách balo lên đường tạm xa Hà Nội những ngày cuối năm nhộn nhịp với những tất bật của cuộc sống thường ngày để khám phá những miền đất xa xôi của Tổ quốc.

Chuyến đi vẫn kết hợp làm từ thiện tại những nơi cô đến. Và lần này điểm đến của Hoàng Hà là ở điểm trường Suối Thín-Pha luông-Mộc Châu.

Nơi đoàn của Hà đến, xe ô tô chỉ đi được đến đầu bản, còn khoảng 5km đường đất đá cần phải đi bộ để vào được với các em nhỏ. Nhưng tất cả các thành viên trong đoàn đều không cảm thấy mệt mỏi vì vác các thùng quà nặng trĩu trên con đường đất đá quanh co khi nghĩ đến những ánh mắt to tròn háo hức, rạng rỡ và nụ cười trong trẻo của các em tại điểm trường Suối Thín.

Hoàng Hà chia sẻ, cô xúc động lắm, tận mắt chứng kiến chỗ học, chỗ ăn ngủ của các em, sao mà thương đến thế. Các anh chị tiểu học thì nuôi các em mầm non, có nhà chị lớn lớp 5 nuôi 4 đứa em học lớp dưới. Giữa cái rét cắt da cắt thịt của vùng núi, các em vẫn múa hát vui tươi, cùng giao lưu với đoàn.

Theo Hà, trước ngày dự định lên đường, cô cùng các bạn trong nhóm dùng tiền do mọi người đóng góp mua quà, đồ chơi, bánh kẹo, quần áo, giày dép… cũng như xin đồ cũ mang theo. Nơi đoàn của Hà lựa chọn thường là các vị trí heo hút, nghèo khó nhưng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hoang sơ, trong lành.

Cô chia sẻ, hình thức đơn giản nhất của du lịch từ thiện là tặng quà, với kiểu du lịch này, vừa giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn lại vừa tham quan ở nhiều địa danh khác nhau.

Giống như Hoàng Hà, bạn Thanh Tùng chọn cho mình những hành trình thiện nguyện cùng nhóm Sống Hướng Thiện. Do có tổ chức, các chương trình từ thiện của nhóm được thực hiện quy mô hơn như xây trường học, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo…

Với số lượng thành viên online lên tới gần 3.000 người, nhiều hoạt động, thành viên thực tế tham gia từ 100 – 200 người, trung bình mỗi tháng nhóm tổ chức một chuyến từ thiện đến với các địa phương, những vùng còn khó khăn, nơi có hoàn cảnh khốn khó cần giúp đỡ.

Giống Hà, Thanh Tùng cảm nhận, mỗi chuyến đi mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau mà nếu đi du lịch thông thường sẽ khó được đón nhận tình cảm quý mến của bà con nơi mình đến và có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thật như thế, để thêm thương những người xung quanh và biết quý trọng những gì cuộc sống ban tặng cho mình.

Hoàng Hà, Thanh Tùng là điển hình của những người trẻ tổ chức “phượt” kết hợp làm từ thiện, một xu hướng du lịch mới trong những năm gần đây. Đây là loại hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm, du lịch khám phá và các công tác thiện nguyện.

Thay vì những hoạt động vui chơi, giải trí thuần túy, du khách khi tham gia sẽ được gặp gỡ và chia sẻ khó khăn với những người dân địa phương xen kẽ ngoạn cảnh và tìm hiểu văn hóa, cuộc sống tại nơi mình đến. Hành trình tour du lịch từ thiện và thiện nguyện chính là nhịp cầu kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền Tổ quốc cùng xích lại gần nhau.

Nắm bắt được xu hướng mới này, nhiều công ty du lịch trong nước đã tổ chức các tour du lịch từ thiện đến mọi niềm của tổ quốc. Một trong những điểm dừng phổ biến trong hành trình du lịch từ thiện hiện nay là các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Điện Biên...

Đây đều là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.
Hiện một số tour dạng này đã và đang thu hút đông du khách tham gia như: tổ chức cho khách thăm và giao lưu, tặng quà, phụ giáo viên chăm sóc, vui chơi với các em ở trường mồ côi khuyết tật; thăm các ngôi trường nghèo vùng sâu vùng xa, kèm với các hoạt động tặng sách giáo khoa, sơn trường, sửa trường; thăm các hộ gia đình nghèo và tặng áo quần, sửa nhà cho họ…

Bên cạnh đó, là một số tour kết hợp với tình nguyện viên nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường như: dọn rác ở những vùng sinh thái bị ô nhiễm, trồng thêm cây ở khu vực rừng ngập mặn chống xói mòn…

Bắt đầu từ mùa đông 2012, Vietravel Hà Nội đã kết hợp cùng với các khách hàng thân thiết triển khai hành trình du lịch từ thiện mang tên “Áo ấm cho em”.

Đến nay, chương trình đã được tổ chức rất thành công tại nhiều điểm trường ở vùng Đông Tây Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Thanh Hóa… trực tiếp trao tặng hàng ngàn bộ quần áo ấm, chăn bông mùa đông, đồ dùng học tập, học bổng, lương thực thực phẩm cũng như mang niềm vui, nụ cười đến cho các em học sinh nghèo nơi đây.

Nếu các hành trình du lịch thông thường chỉ giúp du khách cảm nhận được phần nào vẻ đẹp tự nhiên thì du lịch từ thiện là sản phẩm sẽ khai thác được tối đa những lợi thế sẵn có của từng vùng miền.

Rất nhiều tuyến du lịch ở mỗi vùng miền là điểm du lịch đáng đi và ý nghĩa, với cả người đi và người ở. Đối với người dân, phát triển du lịch đồng nghĩa với việc có thêm việc làm, có nguồn thu nhập thoát nghèo, các em nhỏ phần nào được quan tâm hơn trong sinh hoạt, học tập.

Đối với người đi, chuyến trải nghiệm tại vùng cao sẽ giúp họ hiểu hơn cuộc sống khó khăn của đồng bào dân tộc, từ đó có hành động chia sẻ thiết thực với cộng đồng.

Theo ông Phạm Văn Bảy - Trưởng phòng Du lịch Nội địa Vietravel Hà Nội: “Du lịch từ thiện là một trong những sản phẩm du lịch cần được đẩy mạnh, đặc biệt là trong chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” vì mang tác dụng tích cực rõ ràng tới xã hội” ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục