Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý tài chính công ở các nước châu Á

15:51' - 18/11/2015
BNEWS Ngày 18/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khu vực châu Á chương trình chia sẻ tri thức (KSP) của Hàn Quốc với Việt Nam năm 2015 cải cách quản lý tài chính công ở các nước châu Á.
Hội nghị khu vực châu Á chương trình chia sẻ tri thức (KSP) của Hàn Quốc với Việt Nam năm 2015 cải cách quản lý tài chính công ở các nước châu Á. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Hội nghị do Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Viện phát triển Hàn Quốc và một số cơ quan của Hàn Quốc tổ chức.

Mục đích chính của hội nghị nhằm tổng hợp các bài học rút ra từ kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, phổ biến chia sẻ tri thức trong một bối cảnh rộng lớn hơn, và thúc đầy nền tảng chia sẻ tri thức trên quy mô toàn cầu, đồng thời phát triển các chính sách liên quan đến chương trình nghị sự cải cách và quản lý tài chính công hiệu quả.

Theo TS.Yoon Dae-Hee, nguyên Bộ trưởng Điều phối chính sách của Hàn Quốc, hội nghị tập trung vào những cách thức xây dựng nên một hệ thống quản lý tài chính công vững mạnh và hiệu quả, vốn được xác định là một trong những vấn đề chủ yếu đối với các quốc gia đối tác của Chương trình chia sẻ tri thức (KSP) tại châu Á. Bên cạnh đó, những “lần thử sai” của Hàn Quốc đã mang lại những hàm ý chính sách thực tế cho các quốc gia đối tác đang gặp phải những vấn đề tương tự.

Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý tài chính công của Hàn Quốc, TS.Yoon Dae-Hee cho biết, chính sách tài khóa đóng quan trọng, thể hiện trên các khía cạnh đầu tư công hiệu quả, bảo đảm sự vững mạnh về tình hình tài khóa và liên tục tiến hành các cải cách cần thiết.

TS.Yoon Dae-Hee cũng đưa ra ví dụ Hàn Quốc đang tiến hành các biện pháp đổi mới tài chính như hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động và hệ thống kế toán và ngân sách điện tử. Các biện pháp quản lý đầu tư hiệu quả và minh bạch cũng được thực hiện để nâng cao hiệu quả tài khóa.

Bà Tô Hương Thảo, Phó trưởng phòng, Cục quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, theo luật pháp Việt Nam thì tài sản công là một cấu phần của nguồn lực tài chính do đó đổi mới cơ chế khai thác nguồn lực tài chính từ quản lý, sử dụng tài sản công là một phần của đổi mới quản lý tài chính công. Việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước về vấn đề khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công là cần thiết và hữu ích để hoàn thiện cơ chế này tại Việt Nam./.

Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục