Chia sẻ phương tiện giúp giảm ùn tắc

16:47' - 07/11/2017
BNEWS Nếu chia sẻ phương tiện trở thành hình thức đi lại phổ biến chỉ sau xe cá nhân thì lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%.

Nhằm góp phần tìm ra giải pháp cho việc di chuyển hiệu quả trong các đô thị, Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) của Mỹ đã có nghiên cứu độc lập “Tác động của công nghệ chia sẻ phương tiện” tại các đô thị.

Lượng xe giảm đi sẽ giúp hạn chế khí thải. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo BCG, nếu chia sẻ phương tiện trở thành hình thức đi lại phổ biến chỉ sau xe cá nhân thì lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%. Như vậy, áp lực về vấn đề đậu xe cũng theo đó mà giải tỏa phần nào.

Thêm vào đó, lượng xe giảm đi sẽ giúp hạn chế khí thải, người dân thành phố sẽ được hít thở trong bầu không khí thoáng đãng và trong lành hơn.

Ngoài Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, BCG còn tổ chức nghiên cứu ở các thành phố lớn khác tại châu Á, bao gồm Singapore, Kuala Lumpur, Jakarta, Surabaya, Hong Kong, Taipei và Manila.

Tuy chính phủ các nước đã đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu trên đà gia tăng, nhưng cầu vẫn vượt quá cung trầm trọng, dẫn đến tắc nghẽn giao thông.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trung bình cư dân tại các thành phố trên mất khoảng 52 phút mỗi ngày vì ùn tắc và tốn 26 phút mỗi ngày chỉ để tìm bãi đậu xe. Vấn nạn này khiến nền kinh tế châu Á chịu thiệt hại ước tính lên đến 2-5% tổng sản phẩm quốc nội của mỗi quốc gia do tổn thất về thời gian và chi phí giao thông. 

Trên thực tế, hạ tầng Tp. Hồ Chí Minh đang bị quá tải với số lượng phương tiện lưu thông lên đến gần 8,2 triệu. Trung bình mỗi ngày, người tham gia giao thông tiêu tốn đến 51 phút vì ùn tắc. Điều này đồng nghĩa với hàng nghìn tỷ đồng ngân sách công bị tổn thất mỗi năm.

Theo ông Vincent Chen, Lãnh đạo toàn cầu khu vực công của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group, để giải quyết vấn đề, cần có biện pháp kết hợp để người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp tức thời và hiệu quả để thay thế phương tiện cá nhân.

“Ước tính nếu như công nghệ chia sẻ phương tiện thay thế được phương tiện cá nhân, các thành phố nằm trong diện nghiên cứu có thể loại bỏ khoảng 40 - 70% lượng xe cá nhân trong lưu thông. Điều này sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc tại các thành phố, thậm chí giải quyết hoàn toàn vấn đề tại một số khu vực”, ông Chen nói.

Theo nghiên cứu của BCG, khoảng 40% số người có dự định mua xe sẵn lòng từ bỏ ý định nếu dịch vụ chia sẻ phương tiện có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của họ một cách kịp thời, dễ dàng với giá cả hợp lí. Trong năm vừa qua, trung bình trong 10 người sở hữu ô tô thì có tới 4 người cân nhắc từ bỏ xe.

Bên cạnh đó, khi nhiều người di chuyển trên cùng một phương tiện, ước tính tỉ lệ lấp đầy chỗ trống trên xe sẽ tăng lên 1,7 lần, qua đó giảm đi số lượng xe cần thiết để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, gián tiếp giải quyết ùn tắc.

Ông Brooks Entwistle, Tổng Giám Đốc Kinh doanh của Uber khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, với đà gia tăng phương tiện cá nhân như hiện nay, chỉ vài năm nữa giao thông tại các thành phố ở châu Á sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng. Vì thế, bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng, thì việc chia sẻ phương tiện được xem là giải pháp để nhiều người đi nhưng sử dụng ít ô tô hơn, góp phần giải quyết tắc nghẽn giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục