Chiêm ngưỡng 10 công trình thiết kế ngoạn mục nhất thế giới năm 2015

09:00' - 10/02/2016
BNEWS Cao ốc 432 Park Avenue, Bảo tàng Louvre Abu Dhabi, Shanghai Tower,…vừa được CNN bình chọn là những công trình thiết kế ngoạn mục nhất trong năm 2015.

1. Cao ốc 432 Park Avenue, New York, Mỹ

Cao ốc 432 Park Avenue, New York, Mỹ. Ảnh: 432parkavenue

Cao hơn Empire State 50 mét, dự án tòa chung cư siêu cao mang tên 432 Park Avenue với chiều cao lên tới 426 mét sắp soán ngôi “biểu tượng lớn của nước Mỹ” (Empire State) để trở thành tòa nhà cao nhất nửa cầu Tây của Trái Đất.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Uruguay Rafael Vinoly, tác giả của tòa tháp chọc trời London Walkie Talkie, 432 Park Avenue sẽ được mở cửa trong năm 2015 gồm 104 căn hộ với mức giá từ 17-82 triệu USD trên một căn.
2. Bảo tàng nghệ thuật Louvre Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)

Bảo tàng nghệ thuật Louvre Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Ảnh: louvreabudhabi

Abu Dhabi đã chi 600 triệu USD để xây dựng bảo tàng này theo thiết kế độc đáo của kiến trúc sư Jean Nouvel và phải bỏ ra 500 triệu USD trả cho Bảo tàng Lourve (Pháp) để bảo tàng được mang tên Louvre Abu Dhabi.

Được thiết kế theo phong cách kiến trúc mái vòm của Ả Rập, bảo tàng Louvre Abu Dhabi sẽ mở cửa đón khách vào tháng 12 năm nay và triển lãm những kiệt tác của danh họa Vincent Van Gogh, Andy Warhol, Claude Monet và Henri Matisse.
3. Khách sạn ngầm Shimao Intercontinental, Thượng Hải, Trung Quốc

Khách sạn ngầm Shimao Intercontinental, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: idesignarch

Khách sạn ngầm 19 tầng Shimao Intercontinental nằm trong công viên giải trí Wonderland ở Thượng Hải (Trung Quốc) bao gồm những thiết kế độc đáo như thác nước khổng lồ chảy từ đỉnh tòa nhà xuống, nhà hàng dưới nước, trung tâm thể thao treo lơ lửng trên vách đá,… hứa hẹn sẽ trở thành khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất Thượng Hải khi hoàn thành.
4. Shanghai Tower, Thượng Hải, Trung Quốc

Shanghai Tower, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: gensler

Với chiều cao 632 mét, cao gấp hai lần Shard Tower ở London, Shanghai Tower trở thành tòa nhà cao nhất Trung Quốc và cao thứ hai thế giới sau tòa Burj Khalifa (cao 828 mét) ở Dubai.
5. Sân bay quốc tế Mexico City

Gồm 6 đường băng với tổng diện tích khoảng 470.000 mét vuông, Sân bay quốc tế Mexico City sẽ được bắt đầu thi công vào năm 2015 và sẽ trở thành phi trường bền vững nhất thế giới khi hoàn thành.

Do kết cấu sân bay nằm trên một diện tích rộng dưới mái vòm bằng kính khổng lồ, sân bay này sẽ đòi hỏi ít nguyên liệu hơn và ít năng lượng hơn so với các sân bay nhiều tầng khác.
6. Al Noor Tower, Morocco

Al Noor Tower, Morocco. Ảnh: hauteresidence

Al Noor Tower là tòa nhà chọc trời cao nhất châu Phi với chiều cao 540 m. Tháp Al Noor sẽ trở thành biểu tượng đại diện cho 54 quốc gia độc lập tại châu Phi.

7. Federation Tower, Moscow, Nga

Federation Tower, Moscow, Nga. Ảnh: skyscrapercity

Tòa nhà chọc trời ở trung tâm thủ đô Moscow của Nga này cao 500m và là tòa nhà cao nhất châu Âu. Vụ hỏa hoạn năm 2012 đã làm chậm tiến độ hoàn thành của tòa tháp này. Tuy nhiên, Federation Tower sẽ mở cửa trong năm 2015.
8. Marina 101 Tower, Dubai

Marina 101 là tòa tháp cao thứ hai tại Dubai với độ cao 426 m, khởi công vào năm 2006 nhưng phải ngừng thi công do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Dự kiến, tòa tháp sẽ hoàn thành vào đầu năm 2015.
33 tầng đầu của tòa tháp chọc trời này là 300 căn hộ chung cư cao cấp, 20 tầng trên cùng là những căn hộ gác mái đắt giá nhất Dubai.

9. Tòa nhà Dr Chau Chak wing, Sydney, Úc

Tòa nhà Dr Chau Chak wing, Sydney, Úc. Ảnh: thedesignfiles

Tòa nhà này được đặt theo tên của một tỉ phú người Úc gốc Trung Quốc Dr Chau Chak Wing ( nhà đầu tư chính cho toàn bộ công trình này) và là một phần của dự án xây dựng thêm phòng học của trường Đại học công nghệ Sydney.
Thay vì được chát phẳng như những tòa nhà bình thường khác thì phía mặt chính của ngôi nhà lại có hình dạng như một tờ giấy bị vò nát.

10. Bảo tàng Quốc gia Smithsonian về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi, bang Washing ton DC, Mỹ

Bảo tàng Quốc gia Smithsonian về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi, bang Washing ton DC, Mỹ. Ảnh: photokaz

Bảo tàng Lịch sử người Mỹ gốc Phi Smithsonian đã mang tên tuổi của kiến trúc sư mang hai dòng máu Ghana và Anh David Adjaye trở thành "kiến trúc sư yêu thích của nước Mỹ". Bảo tàng này được xây dựng tại Quảng trường Quốc gia (National Mall) trung tâm thủ đô Washington DC.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục