Chiến lược an ninh kinh tế Nga đến năm 2030

05:30' - 25/05/2017
BNEWS Chiến lược an ninh kinh tế Nga đến năm 2030 hướng đến việc đảm bảo đáp ứng các thách thức và đe doạ đối với an ninh kinh tế Nga, cũng như ngăn chặn sự sụt giảm chất lượng cuộc sống của người dân.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA/TTXVN

Đây là nhận định của trang mạng của hãng thông tấn TASS (Nga). 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt chiến lược an ninh kinh tế Nga giai đoạn đến 2030, trong đó xác định các đe doạ, thách thức đối với nền kinh tế, cũng như đề ra các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ chính của chính sách nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo an ninh. 
Sắc lệnh nêu rõ: “Chiến lược hiện nay hướng đến việc đáp ứng lại các thách thức và đe doạ đối với an ninh kinh tế, công tác phòng chống khủng hoảng trong các lĩnh vực tài chính, khoa học công nghệ, công nghiệp và nguyên liệu, cũng như ngăn chặn sự suy giảm chất lượng cuộc sống của người dân”. 
Theo sắc lệnh, trong vòng ba tháng sắp tới, chính phủ sẽ phải đề ra các biện pháp mang tính chất tổ chức, có phương pháp, có quản lý và cần thiết để thực thi chiến lược nêu trên. 
Trong văn bản, chiến lược nhấn mạnh mục tiêu cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo an ninh kinh tế là đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế và nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế đối với các thách thức cả trong và ngoài nước. 
Trong số các thách thức và rủi ro đối với an ninh kinh tế, chiến lược nêu lên việc các quốc gia phát triển đang nỗ lực sử dụng sự vượt trội ở mức độ phát triển kinh tế và công nghệ cao như công cụ để cạnh tranh toàn cầu, sử dụng các biện pháp cô lập đối với các lĩnh vực kinh tế then chốt của LB Nga, các lỗ hổng trong hệ thống tài chính LB Nga, giảm nhu cầu năng lượng, sự tụt hậu về công nghệ và mất cân bằng tài chính. 
Chiến lược nêu lên các mục tiêu chính của chính sách đảm bảo an ninh kinh tế là nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế để đáp ứng lại các thách thức bên trong và ngoài nước, đảm bảo tăng trưởng kinh tế và duy trì tiềm lực khoa học công nghệ.

Các xu hướng chính để thực hiện các mục tiêu này là phát triển hệ thống quản lý nhà nước, dự đoán và hoạch định chiến lược trong lĩnh vực kinh tế, cũng như tạo các điều kiện để phát triển và sản xuất công nghệ hiện đại. 
Trong số các biện pháp để đạt được các mục tiêu này, chiến lược cũng đề cập đến việc cải thiện môi trường đầu tư, minh bạch nền kinh tế, cải thiện cơ chế đáp trả trong trường hợp bị áp đặt cấm vận, tối ưu hoá các gánh nặng thuế đối với các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả chi tiêu ngân sách, khắc phục sự phụ thuộc vào nhập khẩu các thiết bị tinh vi...
Chiến lược cũng đề xuất việc thành lập hệ thống quốc gia về quản lý rủi ro, bao gồm xác định và đánh giá những thách thức, đe doạ hiện tại và tiềm năng, cũng như đề ra các biện pháp để thực hiện chính sách quốc gia trong lĩnh vực đảm bảo an ninh kinh tế.

Trong số các chỉ số về tình trạng an ninh kinh tế, chiến lược xác định các chỉ số Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP), tỷ lệ GDP của Nga trong GDP thế giới, mức độ nợ công, tỷ lệ sản phẩm công nghệ cao trong GDP và một số chỉ tiêu kinh tế khác. 
Chiến lược an ninh kinh tế quốc gia trước đó được thông qua từ năm 1996. Quyết định xây dựng một bộ tài liệu mới đã được thông qua tại kỳ họp của Hội đồng An ninh Liên bang vào tháng 6/2015. Kể từ đó, vấn đề này đã được thảo luận nhiều lần tại Hội đồng An ninh Liên bang. 
Cụ thể, các thành viên của Hội đồng khoa học thuộc Hội đồng An ninh Liên bang nhấn mạnh rằng với tình hình bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu gia tăng cùng với sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng căng thẳng, đã xuất hiện những thách thức và đe doạ mới đối với an ninh quốc gia và sự phát triển bền vững của nước Nga.

Chính vì vậy, cần phải cập nhật các cách tiếp cận mới đối với việc hình thành nên hệ thống đảm bảo an ninh kinh tế. 
Bộ phận báo chí của Hội đồng An ninh Liên bang cho biết: “Theo ý kiến của các chuyên gia, nền kinh tế và các lợi ích kinh tế của nhà nước, của xã hội, và của công dân là mục tiêu chính trong cạnh tranh toàn cầu.”

Về vấn đề này, có ý kiến cho rằng khái niệm “an ninh kinh tế” là bảo vệ chủ quyền quốc gia trong lĩnh vực kinh tế. Ngoài ra, hội đồng khoa học đề nghị xây dựng danh sách những thách thức và mối đe doạ được mô tả một cách chi tiết đối với lợi ích an ninh của LB Nga trong lĩnh vực kinh tế hiện nay và trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục