China Mobile: Nạn nhân mới của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ

05:30' - 17/07/2018
BNEWS Giữa lúc đám mây u ám của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ kéo đến, Mỹ lại phong tỏa thêm một “ông lớn” ngành viễn thông của Trung Quốc và cũng là Hãng viễn thông lớn nhất toàn cầu, đó là China Mobile.

China Mobile: Nạn nhân mới của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

Đây là nhận định được đăng trên tờ Đông phương, nhật báo có quan điểm trung lập của Hong Kong. Theo đó, Chính phủ Mỹ nêu rõ China Mobile là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, rất dễ bị Chính phủ Trung Quốc lợi dụng, thao túng để trở thành công cụ thu thập tin tức tình báo tại Mỹ, và chính điều này là rủi ro lớn đối với an ninh quốc gia của Mỹ. 
Vì vậy, Chính phủ Mỹ kiến nghị cơ quan hữu quan không chấp nhận giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ viễn thông của China Mobile tại nước này. Điều này đồng nghĩa với việc giấc mơ thâm nhập vào thị trường viễn thông của China Mobile tan thành mây khói.  
China Mobile là “ông lớn” thứ ba của ngành viễn thông Trung Quốc bị phong tỏa sau Trung Hưng (ZTE) và Hoa Vi (Huawei). Trợ lý thông tin và cố vấn Bộ trưởng Thương mại Mỹ David Redl nêu rõ phía Mỹ lo ngại việc China Mobile thâm nhập thị trường Mỹ sẽ gây rủi ro cao đối với an ninh quốc gia của Mỹ. 
Ông cho biết sau khi Cục Viễn thông và thông tin quốc gia của Mỹ (NTIA) và China Mobile tiến hành tiếp xúc tích cực vẫn không thể loại bỏ được những lo ngại này. Vì thế, NTIA kiến nghị Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ không chấp nhận giấy phép đăng ký kinh doanh của China Mobile.
Tuyên bố của NTIA nêu rõ Trung Quốc bí mật thu thập tin tức tình báo của Mỹ và tiến hành các hoạt động gián điệp kinh tế, thêm vào đó là quy mô và công nghệ kỹ thuật, cũng như nguồn vốn mà China Mobile có trong tay đã khiến NTIA đưa ra kiến nghị không chấp nhận giấy phép đăng ký kinh doanh. 
Theo NTIA, China Mobile là doanh nghiệp quốc doanh, rất dễ chịu sự ảnh hưởng cũng như bị Chính phủ Trung Quốc lợi dụng và thao túng. Trong môi trường an ninh quốc gia của Mỹ hiện nay, China Mobile xin phép xâm nhập thị trường viễn thông của Mỹ, cấu thành rủi ro rất lớn và không thể chấp nhận đối với an ninh quốc gia và chấp pháp của Mỹ.
China Mobile là doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc và lớn nhất toàn cầu, hiện có tới 899 triệu thuê bao. Số liệu của Thomson Reuters Corporation cho thấy tính đến tháng 12/2017, Tập đoàn công ty thông tin di động Trung Quốc (China Mobile Communications Corporation) nắm giữ 73% cổ phần của China Mobile.
Ngày 3/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã lên án Mỹ "tấn công" vô lý đối với doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời yêu cầu phía Mỹ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh và quan niệm đấu tranh "một mất một còn" đã lỗi thời, ngừng ngay những suy đoán vô căn cứ và tấn công vô lý đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, tạo môi trường tốt đẹp để các doanh nghiệp Trung Quốc đến Mỹ đầu tư và kinh doanh. 
Lục Khảng còn nhấn mạnh Trung Quốc luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc thị trường và quy tắc quốc tế, dựa trên cơ sở tôn trọng luật pháp nước sở tại, triển khai hợp tác đầu tư.
Chuyên gia phân tích thông tin của Công ty thị trường vốn Daiwa (Daiwa Capital Markets) Hong Kong là R. Maruvada cho rằng nguồn thu chính của China Mobile là thị trường trong nước, phía Mỹ phủ quyết China Mobile xâm nhập thị trường viễn thông Mỹ, ảnh hưởng đối với China Mobile là không đáng kể và sẽ không thể tạo ra tác động lớn đối với China Mobile./.

    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục