Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa vì hết ngân sách hoạt động

15:59' - 16/12/2015
BNEWS Tối 15/12 (trưa 16/12 theo giờ Việt Nam), Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về một dự luật cấp ngân sách trị giá 1.100 tỷ USD cho chính phủ liên bang từ nay tới tháng 9/2016.

Với động thái này, các cơ quan Chính phủ Mỹ đã tránh được nguy cơ lần thứ hai kể từ năm 2013 phải đóng cửa vì hết ngân sách hoạt động.

Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa vì hết ngân sách hoạt động. Ảnh: aviewoncities.com

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan thông báo các nghị sỹ đã đạt được sự đồng thuận sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài tới tận nửa đêm.

Như một phần của thỏa thuận, các nghị sỹ đã nhất trí gia hạn một gói miễn thuế trị giá khoảng 800 tỷ USD đối với khu vực năng lượng tái tạo, đồng thời đạt được thỏa thuận dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô được áp đặt suốt 4 thập kỷ qua.

Việc Quốc hội Mỹ đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, một trong những điều kiện hàng đầu của phe Cộng hòa xuyên suốt quá trình đàm phán dự luật phân bổ ngân sách, được coi là một động thái bất ngờ và là thành công lớn của đảng Cộng hòa.

Nhà Trắng và phần lớn các nghị sĩ Dân chủ tới nay vẫn phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm trên vì cho rằng điều đó sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất dầu mỏ của Mỹ.

Nhiều nghị sỹ đã hoan nghênh việc đạt được thỏa thuận về cấp ngân sách cho chính phủ liên bang tới tháng 9/2016 sau khi Quốc hội nước này gia hạn thời hạn chót tới ngày 16/12 để các nhà đàm phán có thêm thời gian thương lượng, nhằm tránh việc phần lớn các cơ quan liên bang bị đóng cửa và hàng trăm nghìn công chức phải tạm nghỉ việc hoặc làm việc không lương.

Dự kiến, lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật chi tiêu ngay trong tuần này trước khi các nghị sĩ Mỹ bước vào kỳ nghỉ cuối năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục