Chính phủ Mỹ xem xét kiện tòa phúc thẩm liên bang

09:51' - 14/02/2017
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên kế hoạch kiện phán quyết chống lại sắc lênh hạn chế nhập cư của Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 tại thành phố San Francisco.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét kiện tòa phúc thẩm liên bang do chống phán quyết chống lại sắc lệnh hạn chế nhập cư. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 13/2, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên kế hoạch kiện phán quyết của Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 tại thành phố San Francisco, theo đó chuẩn y phán quyết của một thẩm phán ở thành phố Seattle về việc ngăn chặn sắc lệnh hành pháp của tổng thống tạm dừng tiếp nhận người nhập cư.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn của kênh truyền hình Fox Business News cho biết chính quyền của Tổng thống Trump chưa chính thức đệ đơn kiện Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 lên Tòa án Tối cao Mỹ, song các luật sư của chính phủ đang thảo luận về phán quyết của tòa.

Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ cùng ngày cho biết thêm chính phủ trước tiên sẽ khởi kiện phán quyết chống lại sắc lệnh hành pháp tại các bang Washington và Minnesota cho tới khi Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 điều trần về phán quyết của mình.
Trước đó, ngày 5/1, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp đình chỉ việc cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, đồng thời cấm công dân từ bảy quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, sắc lệnh này tới nay chưa có hiệu lực thực thi do Thẩm phán liên bang James Robart tại thành phố Seattle ra phán quyết đình chỉ sắc lệnh.

Tuần trước, Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 đã ủng hộ phán quyết của thẩm phán James Robart, động thái bị Tổng thống Trump chỉ trích là "đi quá xa" và mang động cơ chính trị.

Nhà Trắng cũng tuyên bố đang cân nhắc các bước đi tiếp theo để thực thi sắc lệnh hành pháp của tổng thống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục