Chính phủ sẽ có thể chế chính sách hỗ trợ quá trình khởi nghiệp

15:26' - 03/06/2016
BNEWS Chính phủ sẽ có thể chế chính sách để hỗ trợ quá trình khởi nghiệp bằng cách phát triển công cụ chính sách như quỹ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm…
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Đảng, Nhà nước luôn coi doanh nghiệp là lực lượng xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế. Hỗ trợ doanh nghiệp là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã khẳng định như vậy tại buổi gặp mặt 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016, sáng 3/6, tại Trụ sở Chính phủ.

Nhiều ý kiến, tâm tư nguyện vọng đã được các doanh nhân trẻ gửi gắm tại cuộc gặp mặt của Phó Thủ tướng, đặc biệt là những kiến nghị trong lĩnh vực thuế. Các doanh nghiệp phàn nàn về việc phải đau đầu đối phó với thuế một cách tốt nhất để không xảy ra sai phạm về thuế và mong Chính phủ đưa ra chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Nhiều doanh nhân trẻ đề nghị Chính phủ tạo sân chơi lành mạnh giữa các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Cảm ơn các ý kiến đóng góp hết sức thẳng thắn, tâm huyết trên nhiều lĩnh vực, Phó Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương của Đảng, Nhà nước là coi mọi thành phần kinh tế đều quan trọng, khuyến khích các thành phần kinh tế cạnh tranh bình đẳng với nhau, tôn trọng quyền tự do kinh doanh của mọi công dân, mọi doanh nghiệp.

Chính phủ tìm mọi biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, coi doanh nghiệp tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển đất nước. Chính phủ đã chuẩn bị trình Quốc hội Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tác động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất, thông thoáng nhất và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đều được hoạt động trong môi trường như nhau, không có sự phân biệt đối xử và theo nguyên tắc thị trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chụp ảnh chung với các Doanh nhân trẻ. Ảnh: Phạm Kiên – TTXVN

Nghị quyết 19 của Chính phủ trong các năm 2014, 2015, 2016 đã thể hiện rõ điều này, trong đó đặt ra yêu cầu cải thiện triệt để thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, làm thế nào rút ngắn được quy định trên giấy tờ với thực thi của đội ngũ cán bộ công chức. Và mới đây nhất là Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Để làm được điều này, Phó Thủ tướng cho rằng cả hệ thống chính trị phải chuyển động, phải tăng cường tính kỷ luật của đội ngũ cán bộ công chức, tạo trách nhiệm, tạo áp đặt cho người thi hành, xử lý nghiêm người đứng đầu để cán bộ công chức vi phạm nguyên tắc. “Chính phủ không bao che” – Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời, Chính phủ có chính sách đối với từng chủ thể trong thị trường để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, phát triển bền vững các thành phần kinh tế trong nước, kết nối với các doanh nghiệp FDI.

Vấn đề khởi nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng để có được 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 theo Nghị quyết số 35/NQ-CP, phải phát triển cả về số lượng và chất lượng. Doanh nghiệp muốn phát triển được phải có khát vọng, phải đổi mới và sáng tạo.

Đánh giá các doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2016 về dự buổi gặp mặt là những người sáng tạo nhất, xuất sắc nhất trong số những người sáng tạo, xuất sắc, Phó Thủ tướng mong muốn những tấm gương khởi nghiệp này sẽ được nhân lên thành triệu tấm gương.

Chính phủ sẽ có thể chế chính sách để hỗ trợ quá trình khởi nghiệp bằng cách phát triển công cụ chính sách như quỹ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm… Chính phủ sẽ làm hết sức mình, sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng các địa phương trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tư nhân – Phó Thủ tướng cho biết.

Nhắn nhủ doanh nghiệp nhỏ muốn thành doanh nghiệp lớn phải có chí lớn hơn, phải đổi mới sáng tạo hơn, Chính phủ sẽ đồng hành với doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng các nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đều theo nguyên tắc không phân biệt đối xử, nguyên tắc thị trường và chỉ cho người chiến thắng.

Tham gia thị trường, doanh nghiệp phải đi bằng đôi chân của chính mình trên cơ sở một doanh nghiệp chân chính, phải nỗ lực, đổi mới và sáng tạo, phải liên kết với nhau, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa các hiệp hội, ngành hàng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nhân trẻ chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, coi người lao động là tài sản của doanh nghiệp, xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục