Chính quyền của ông Trump sẽ củng cố quyền hạn thương mại

16:41' - 03/01/2017
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ củng cố các quyết định chính sách thương mại với sự trợ giúp của một số nhân vật được chọn vào chính quyền của ông.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP/TTXVN

Theo The Hill, trang web về chính trị hàng đầu của Mỹ, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhận trợ giúp của một số nhân vật được chọn vào chính quyền của ông thay vì Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), cơ quan đứng đầu các cuộc thương lượng về một loạt các thỏa thuận thương mại phức tạp, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Ông Wilbur Ross, người được ông Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Thương mại, được cho là sẽ chịu trách nhiệm về chính sách thương mại, cùng với ông Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia của Nhà Trắng mới được thành lập, người có thể đóng vai trò cá nhân lớn hơn trong các cuộc thương lượng về chính sách thương mại với các nước như Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn chưa rõ về việc ông Jason Greenblatt, người được ông Trump chỉ định làm Đại diện đặc biệt trong các cuộc thương lượng quốc tế, sẽ phối hợp với USTR hay thay thế cơ quan này.

Tuần trước, ông Sean Spicer, Cố vấn truyền thông của ông Trump, cho biết USTR vẫn sẽ giữ vai trò là cố vấn và cơ quan đàm phán chủ chốt về các thỏa thuận thương mại, song ba quan chức trên cũng sẽ tham gia vào tiến trình thương lượng.

Theo thành viên cấp cao của Hội đồng Chicago về các vấn đề toàn cầu, Phil Levy, với cơ cấu chính quyền đã được thông báo của ông Trump, USTR có thể không có được vị trí thứ hai trong đàm phán thương mại, sau ông Ross và ông Navarro, và khó có thể có được tiếng nói ở nước ngoài.

Trong khi đó, một quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump cho biết luật sư Robert Lighthizer có thể sẽ đảm nhiệm vị trí Đại diện Thương mại Mỹ. Luật sư Lighthizer, người từng làm Phó Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ dư ới thời Tổng thống Ronald Reagan, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nghị trình thương của chính quyền Trump sau ngày nhậm chức 20/1 tới.

Ông Trump đã tập trung vào thương mại trong chiến dịch vận động tranh cử và kêu gọi về những thay đổi lớn trong chính sách thương mại. Ông cam kết thương lượng lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và rút Mỹ khỏi TPP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục