Chính quyền Pháp "tranh cãi" về bức tường ngăn người di cư

12:05' - 04/10/2016
BNEWS Ngày 3/10, thị trưởng TP Calais, bà Natacha Bouchart đã yêu cầu ngừng thi công bức tường ngăn chặn người di cư từ Pháp xâm nhập vào Anh. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh này lại có ý kiến ngược lại...

Ngày 3/10, Thị trưởng thành phố Calais (Pháp), bà Natacha Bouchart đã có văn bản yêu cầu ngừng thi công bức tường ngăn chặn người di cư từ Pháp xâm nhập vào Anh. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Pas-de-Calais cho rằng việc xây bức tường này là cần thiết và ra quyết định tiếp tục triển khai dự án.

Người di cư chờ nhận khẩu phần ăn tại trại tị nạn ở Calais, Pháp. Nguồn: EPA/TTXVN

Trong văn bản yêu cầu ngừng xây dựng bức tường, bà Natacha Bouchart nhắc lại rằng ngày 2/9, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã cam kết từng bước phá bỏ khu lều trại của người di cư trong các khu rừng ngoại ô thành phố Calais, nơi lưu trú của khoảng 7.000-10.000 người di cư trái phép.

Ngày 26/9, Tổng thống Pháp François Hollande cũng đã có chuyến thị sát tới Calais và khẳng định quyết tâm giải tỏa toàn bộ khu lán trại tại đây. Chính vì vậy, theo bà, không nên vội vàng xây bức tường này vì nó vi phạm các quy định về cảnh quan đô thị và môi trường.

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Pas-de-Calais cho rằng bức tường này nhằm bảo vệ những người lái xe tải, không để cho người di cư trèo lên các xe chạy về phía Anh và tìm cách xâm nhập vào Anh.

Bà Natacha Bouchart khẳng định nếu chính quyền tỉnh Pas-de-Calais không thay đổi quyết định, chính quyền thành phố Calais sẽ đệ đơn lên Tòa án hành chính. Bà cũng cho biết người dân Calais đã quá mệt mỏi vì nhìn thấy rào chắn và dây thép gai khắp nơi trong thành phố.

Dự án xây dựng bức tường nói trên được khởi công ngày 20/9 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016, với tổng chi phí khoảng 2,7 triệu euro do Chính phủ Anh tài trợ. Theo thiết kế, bức tường cao 4 mét và dài 1 km, bao quanh đường cao tốc, dọc theo con đường dẫn tới bến phà để đi cảng Dover (Anh) và đường hầm đi qua eo biển Manche. Bức tường nhằm ngăn chặn người tị nạn tập trung tại khu lán trại trái phép ở Calais của Pháp lợi dụng xe tải chạy qua tuyến đường hầm xuyên eo biển Manche để vào Anh.

Việc xây dựng bức tường đã vấp phải sự phản đối của nhiều tổ chức từ thiện của cả phía Pháp lẫn phía Anh và sự chống đối mạnh mẽ của người di cư tại đây.

Thành phố cảng Calais trở thành "điểm nóng" của người tị nạn kể từ năm ngoái, khi hàng chục nghìn người nhập cư trái phép đổ tới thành phố này chờ cơ hội trốn sang Anh. Nhà chức trách Pháp đã tiến hành nhiều chiến dịch giải tỏa khu lán trại ở Calais nhưng vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của người nhập cư tại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục