Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump kháng cáo phán quyết chặn sắc lệnh nhập cư mới

09:44' - 18/03/2017
BNEWS ngày 17/3, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang tại bang Maryland về quyết định chặn sắc lệnh chống nhập cư.
Sắc lệnh cấm nhập cảnh gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ. Ảnh: EPA

Trong nỗ lực cứu vãn sắc lệnh nhập cư mới, ngày 17/3, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang tại bang Maryland sau khi thẩm phán tại tòa này quyết định chặn một phần văn kiện trên với lý do phân biệt tôn giáo đối với người đạo Hồi.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã đệ trình các văn bản pháp lý nhằm chống lại phán quyết của tòa án ở bang Maryland, chỉ 2 ngày sau khi tòa này và một tòa án khác ở Hawaii ra phán quyết ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Nhà Trắng. Vụ việc này hiện sẽ được xem xét và giải quyết tại Tòa án Phúc thẩm liên bang tại Richmond, bang Virginia.

Hôm 15/3 vừa qua, Thẩm phán liên bang Mỹ tại bang Hawaii Derrick Watson đã ra phán quyết ngăn chặn sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Trump, theo đó hủy bỏ trên quy mô toàn quốc điều khoản thứ 2 và thứ 6 trong văn kiện này liên quan đến việc cấm công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số và việc đình chỉ chương trình nhập cư cho người tị nạn trong 120 ngày.

Một ngày sau đó, văn kiện trên tiếp tục vấp phải rào cản pháp lý khi Thẩm phán liên bang Mỹ tại bang Maryland cũng đã quyết định chặn một phần văn kiện với lý do phân biệt tôn giáo đối với người đạo Hồi.

Nhà Trắng tuyên bố sắc lệnh trên là hợp pháp, đồng thời cho rằng các thẩm phán vượt quá thẩm quyền. Trong một thông cáo riêng, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ sắc lệnh này, nhấn mạnh văn kiện không mang tính phân biệt tôn giáo. Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện lên tới Tòa án Tối cao nếu cần thiết. 

Sắc lệnh hạn chế nhập cư mới được Tổng thống Trump ký hôm 6/3 với nhiều điều chỉnh so với sắc lệnh cũ công bố hồi cuối tháng 1.

Theo đó, hủy bỏ các lệnh hạn chế nhập cư đối với công dân Iraq, 1 trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cảnh của sắc lệnh trước đây, cũng như những người có quy chế định cư lâu dài tại Mỹ (tức là sở hữu Thẻ xanh) hoặc đang có thị thực hợp lệ. Ngoài ra, công dân Syria không còn bị cấm vào Mỹ vô thời hạn như sắc lệnh đầu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục