Chính sách của Tổng thống Donald Trump có khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ xáo trộn?

10:08' - 27/01/2017
BNEWS Đe dọa đánh thuế đối với ô tô sản xuất tại Mexico bán ở thị trường Mỹ trong khi Mexico được đánh giá là thị trường lý tưởng đối với các nhà chế tạo ô tô.
Chính sách của Tổng thống Donald Trump có khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ xáo trộn?. Ảnh: TASS

Đe dọa đánh thuế đối với ô tô sản xuất tại Mexico bán ở thị trường Mỹ trong khi Mexico được đánh giá là thị trường lý tưởng đối với các nhà chế tạo ô tô, tân Tổng thống Donald Trump dường như đang khiến các nhà lãnh đạo các doanh nghiệp này khó nghĩ.

Sau khi nhận được cảnh báo từ Tổng thống D.Trump trong cuộc họp diễn ra cách đây không lâu rằng ông sẽ áp đặt “thuế biên giới” với các doanh nghiệp nếu họ tiếp tục đưa hoạt động sản xuất ra nước ngoài, đại diện các nhà chế tạo ô tô Mỹ đều có những nhận định và suy nghĩ riêng.

Giáo sư kinh tế Marina Whitman thuộc Đại học Michigan đồng thời là cựu Phó Chủ tịch General Motors Co. (GM) cho rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ không bị khai tử, tuy nhiên đây sẽ là một cú sốc nghiêm trọng, làm xáo trộn lợi nhuận của các nhà chế tạo xe.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Ford Mark Fields cho biết sẵn sàng làm việc với Tổng thống Trump và chính quyền của ông về các chính sách thuế, về quy định và thương mại để giúp khôi phục ngành chế tạo Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy vậy, sau khi buộc phải đóng cửa 13 nhà máy lắp ráp xe tại Mỹ trong giai đoạn suy thoái để giải quyết tình trạng dư thừa công suất, các nhà chế tạo xe ô tô ở Detroit chưa sẵn sàng để mở thêm các nhà máy mới, nhất là khi doanh số bán ô tô mới tại Mỹ đang chững lại.

Số liệu của công ty tư vấn Oliver Wyman (Mỹ) cho thấy ba nhà chế tạo ô tô GM, Ford Motor Co. và Fiat Chrysler Automobiles hiện đang vận hành 27 nhà máy lắp ráp ở Mỹ và 7 nhà máy tại Mexico.

Trong hơn hai thập niên qua, Mexico được xem là “thiên đường” đối với ngành công nghiệp ô tô do có chi phí lao động rẻ và là nơi giúp các nhà chế tạo ô tô tiếp cận được với hàng chục thị trường khác thông qua các hiệp định thương mại tự do.

Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (Mỹ) cho biết trong sáu năm qua, các nhà chế tạo xe đã đầu tư 24 tỷ USD tại Mexico. Mặc dù được đánh giá là nhỏ hơn Mỹ, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn.

Công suất sản xuất xe tại Mexico được dự đoán sẽ tăng 49% lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2023, theo số liệu của LMC Automotive. Cùng kỳ, con số này tại Mỹ được dự đoán tăng 13% lên 14,2 triệu xe.

Các nhà phân tích cho rằng trong bối cảnh trên, các nhà chế tạo ô tô Mỹ luôn phải đứng trước “ngã ba đường”: Tăng giá bán xe hoặc một mình gánh chi phí; ngưng bán xe sản xuất ở Mexico tại thị trường Mỹ và đối mặt với nguy cơ mất khách hang; hoặc chuyển sản xuất về Mỹ nhưng kiếm ít lợi nhuận hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục