Chính sách quản lý ngoại hối của Trung Quốc gây khó cho các công ty châu Âu

15:36' - 09/12/2016
BNEWS Nhiều công ty châu Âu đang làm ăn tại Trung Quốc đang phàn nàn rằng họ không thể chuyển thu nhập từ cổ tức ra nước ngoài, sau khi Trung Quốc ban hành các quy định mới về quản lý ngoại hối.
Chính sách quản lý ngoại hối của Trung Quốc gây khó cho các công ty châu Âu. Ảnh: Wall Street Journal

Đây được coi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các quy định mới này đang gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại đây.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Bắc Kinh lưu ý rằng những khó khăn trong thanh toán quốc tế đang làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các công ty châu Âu làm ăn tại Trung Quốc.

Ông Jörg Wuttke, người đứng đầu Phòng Thương mại EU tại Bắc Kinh, cho biết việc các cơ quan quản lý Trung Quốc không công bố cụ thể các quy định mới cũng gây ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động kinh doanh của các công ty EU tại đây, đồng thời khiến họ cảm thấy bất an về môi trường đầu tư tại Trung Quốc trong tương lai.

Tính đến đầu tuần này, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải bị kẹt một khoản thanh toán cổ tức trị giá hàng trăm triệu nhân dân tệ (NDT), trong khi một công ty khác ở miền Nam Trung Quốc cho biết họ nhận được thông báo rằng cơ quan quản lý cần thêm thời gian để phê duyệt khoản thanh toán giá trị 900 triệu NDT (khoảng 131 triệu USD).

Một công ty châu Âu đang làm ăn tại vùng Tây Nam Trung Quốc được yêu cầu phải cung cấp kế hoạch thanh toán chi tiết cho khoản cổ tức trị giá 2 tỷ NDT. Theo Phòng Thương mại EU, đây là điều không bình thường, bởi các khoản thanh toán cổ tức như vậy lẽ ra phải được giải quyết cách đây hai tuần.

Chính phủ Trung Quốc ngày 28/11 vừa qua đã ban hành định mới trong đó thắt chặt quản lý đối với hoạt động đầu tư và chuyển tiền ra nước ngoài. Theo đó, các công ty phải xin giấy phép cho các khoản thanh toán ngoại tệ ra nước ngoài trị giá trên 5 triệu USD, bao gồm cả trả nợ và thanh toán cổ tức. Đây là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Trung Quốc trong việc hỗ trợ đồng NDT cũng như ngăn chặn tình trạng sụt giảm của dự trữ ngoại hối.

Năm 2016, Trung Quốc đối mặt với áp lực dòng vốn rút khỏi thị trường nội địa lớn chưa từng có. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải bán USD từ nguồn dự trữ ngoại tệ nhằm kiềm chế đà mất giá của đồng NDT. Đồng tiền này đã giảm khoảng 6% so với USD. Trong khi đó, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tính đến thời điểm cuối tháng 11/2016 đã giảm 69 tỷ USD xuống 3.050 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục