Chính thức công bố Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

17:51' - 28/09/2016
BNEWS Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo chính thức công bố Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Về cơ bản, phương án thi chính thức không có thay đổi nhiều so với Dự thảo đã được đưa ra lấy ý kiến trong dư luận.

Tổ chức các cụm thi do các Sở Giáo dục Đào tạo chủ trì

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức với một số nội dung điều chỉnh về tổ chức cụm thi, bài thi, hình thức thi, thời gian làm bài và lịch thi.

Về tổ chức cụm thi, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh của địa phương.

Chính thức công bố Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh minh họa: TTXVN

Các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cử cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng đến địa phương để phối hợp, hỗ trợ và giám sát công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi.

Về bài thi, tổ chức thi 5 bài gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lí đối với giáo dục thường xuyên).

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh Trung học phổ thông thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Giảm xuống chỉ còn 2 ngày thi

Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Phiếu trả lời trắc nghiệm của thísinh được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận.

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với duy nhất 1 phương án trả lời đúng; bài thi Toán và Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm.

Thời gian làm bài thi, đối với các bài thi Toán là 90 phút mỗi bài; bài thi Ngữ văn là 120 phút; bài thi Ngoại ngữ là 60 phút.Mỗi môn thành phần của các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội là 50 phút.

Về nội dung thi, năm 2017, nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT.

Sang năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Thời gian tổ chức kỳ thi sẽ thống nhất trong cả nước, diễn ra trong 2 ngày của tháng 6. Cụ thể: Ngày thứ nhất: Buổi sáng: thi bài thi Ngữ văn và Ngoại ngữ; Buổi chiều: thi Toán. Ngày thứ hai: Buổi sáng: thi bài thi Khoa học tự nhiên; Buổi chiều: thi bài thi Khoa học Xã hội.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện kết hợp sử dụng kết quả điểm 4 bài thi tốt nghiệp (thí sinh THPT) hoặc 3 bài thi (thí sinh GDTX) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp.

Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50. Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (thang điểm 10) là 1 điểm. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang điểm 10) của các bài thi tổ hợp là 1 điểm.

Tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy

Năm 2017, sẽ triển khai nhiều phương thức tuyển sinh trong đó có phương thức xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của học sinh; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT và phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia, các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi , môn thi của kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyểnkhác nhau.

Trong đó giành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng kí nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường đại học, cao đẳng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển. Việc xét tuyển có thể thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kì tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

Với phương thức sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi, đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh.

Nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt, sao cho không có tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh.

Các trường phải công khai đề thi minh họa, cách tính điểm xét tuyển và điểm thi đánh giá năng lực.

Với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT, các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố.

Ngoài ra, các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên, đồng thời công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục