THỜI SỰ

Chính thức đưa vào khai thác đường hàng không song song trục Bắc – Nam

Facebook Share

BNEWS.VNĐường hàng không song song trục Bắc – Nam mới được xây dựng dọc theo chiều dài của đất nước từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh được mang tên Q1, Q2. Hai đường hàng không cách nhau 18 dặm.

Chính thức đưa vào khai thác đường hàng không song song trục Bắc – Nam. Ảnh: TTXVN

Vào lúc 7h00 ngày 18/8, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã đưa vào khai thác thành công đường hàng không song song trục Bắc – Nam, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến PBN (RNAV5) – trên công nghệ vệ tinh, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là kết quả sau một thời gian nghiên cứu tối ưu hóa vùng trời của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng.

Đường hàng không song song trục Bắc – Nam mới được xây dựng dọc theo chiều dài của đất nước từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh được mang tên Q1, Q2. Hai đường hàng không cách nhau 18 dặm.

Toàn bộ quá trình vận hành và khai thác đường bay sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) quản lý và thực hiện, dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam .

Theo đó, hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành 2 luồng hoạt động bay một chiều, có thể tăng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc – Nam, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến.

Đồng thời giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái. Mặt khác, rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình (do giảm ùn tắc), giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường; đảm bảo vững chắc an toàn cho hoạt động bay, đáp ứng sự tăng trưởng hoạt động bay ngày càng cao.

Đề án thành lập đường hàng không song song trục Bắc – Nam đã được Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và đề xuất từ vài năm trước và ký thỏa thuận với các đối tác cung cấp dịch vụ điều hành bay trên trục đường này, gồm: Việt Nam, Lào và Campuchia từ tháng 10/2014.

Để cụ thể hoá đường bay thẳng, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với phía Lào và Campuchia giải quyết thông số đường hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm giá thành dịch vụ điều hành bay và một số nội dung khác.

Bên cạnh việc xây dựng, thiết lập hai đường hàng không song song trục Bắc – Nam, thời gian tới Cục Hàng không Việt Nam cũng xây dựng các đường bay kết nối từ các sân bay trên toàn quốc với đường hàng không song song; xây dựng và ban hành hàng trăm phương thức đi/đến tại các sân bay có liên quan khi đưa đường hàng không song song trục Bắc – Nam vào khai thác./.

Diệu Linh/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.