THỜI SỰ

Chính thức thông xe nút giao cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5

Facebook Share

BNEWS.VNBộ GTVT tổ chức Lễ thông xe Dự án nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5, vượt tiến độ gần 7 tháng, góp phần nâng cao năng lực vận tải, xóa bỏ điểm đen ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông Thủ đô Hà Nội.

Chiều 18/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải chính thức tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5, vượt tiến độ gần 7 tháng.

Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với quốc lộ 5. Ảnh: Quang Toàn/Bnews - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, việc công trình được đưa vào khai thác sớm hơn nửa năm so với dự kiến sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, xóa bỏ điểm đen ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông Thủ đô Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Ban quản lý dự án Thăng long (đơn vị thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án trước ngày 15/11/2015, đồng thời UBND thành phố Hà Nội sớm tiếp nhận bàn giao nút giao này nhằm đưa vào khai thác.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, cầu vượt Quốc lộ 5 khớp nối với cầu Thanh Trì được đưa vào khai thác từ năm 2007. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do lưu lượng phương tiện tăng đột biến nên nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc, trong đó, hướng ùn tắc nặng nhất là từ Hà Nội đi Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Toàn/Bnews - TTXVN

Để giải quyết tình trạng này, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh nút giao cũ giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 thành nút giao liên thông. Cụ thể, các nhánh rẽ ở phía Bắc của nút giao sẽ giữ nguyên, bốn nhánh cầu cạn ở phía Nam (mặt cắt ngang từ 7,1-9,1 m) được xây mới để tách nhập đường Vành đai 3 với Quốc lộ 5.

Riêng đoạn đường Vành đai 3 nối với nhánh cầu được mở rộng quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đồng thời, dự án tiến hành thi công cải dịch đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đoạn km 11+205 - km 13+208 về phía Nam khoảng 40 m và mở rộng mặt đường Quốc lộ 5 đoạn qua nút giao lên 60 m.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 890 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Hai đơn vị thi công dự án là liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) và Tổng công ty Thăng Long.

Về phương án phân tuyến tại nút giao có 4 hướng cụ thể như sau:

Thứ nhất, hướng đi từ phía cầu Thanh Trì tới nút giao, cụ thể: hướng từ cầu Thanh Trì đi Bắc Ninh, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về Bắc Ninh (hướng đi như cũ); hướng từ cầu Thanh Trì đi Hải Phòng, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 4 xuống Quốc lộ 5 đi Hải Phòng; và hướng từ cầu Thanh Trì đi cầu Chui, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh C xuống Quốc lộ 5 đi cầu Chui (hướng đi như cũ).

Thứ hai, hướng đi từ phía Bắc Ninh tới nút giao, cụ thể: hướng từ Bắc Ninh đi cầu Thanh Trì, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về cầu Thanh Trì (hướng đi như cũ) ; hướng từ Bắc Ninh đi Hải Phòng, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 2 xuống Quốc lộ 5 đi Hải Phòng; và hướng từ Bắc Ninh đi cầu Chui, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh A xuống Quốc lộ 5 đi cầu Chui (hướng đi như cũ) .

Thứ ba, hướng đi từ phía Hải Phòng tới nút giao, cụ thể: hướng từ Hải Phòng đi cầu Chui, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về cầu Chui (hướng đi như cũ); hướng từ Hải Phòng đi Bắc Ninh, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh D lên Quốc lộ 1B đi Bắc Ninh (hướng đi như cũ); và hướng từ Hải Phòng đi cầu Thanh Trì, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh B lên đường Vành đai 3 đi cầu Thanh Trì (hướng đi như cũ).

Thứ tư, hướng đi từ phía cầu Chui tới nút giao, cụ thể: hướng từ cầu Chui đi Bắc Ninh, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 3 lên Quốc lộ 1B đi Bắc Ninh; hướng từ cầu Chui đi Hải Phòng, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về Hải Phòng (hướng đi như cũ); hướng từ cầu Chui đi cầu Thanh Trì, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 1 lên đường Vành đai 3 về cầu Thanh Trì.

Quang Toàn






BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.