Chính trường Thái Lan lại nóng lên vì vụ kiện trợ giá gạo thời Yingluck

17:17' - 26/09/2016
BNEWS Liên quan chương trình trợ giá gạo dưới thời cựu Thủ tướng Yingluck, Ủy ban Chống tham nhũng công (PACC) của Thái Lan đã mở rộng điều tra khoảng 1000 quan chức cấp thấp liên đới.
Chính trường Thái Lan tiếp tục nóng lên vì vụ kiện trợ giá gạo. Ảnh: reuters

Báo chí Thái Lan ngày 26/9 dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định rằng nhà cầm quyền nước này đã làm đúng trách nhiệm khi yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bồi thường 35,7 tỷ baht (tương đương 1 tỷ USD) vì trách nhiệm của bà đối với các thiệt hại ngân sách quốc gia liên quan đến chương trình mua tạm trữ gạo.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho rằng trong khi Ủy ban Chống Tham nhũng quốc gia (NACC) đã triển khai việc quy kết trách nhiệm đối với bà Yingluck thì chính phủ cần có biện pháp xử lý về mặt dân sự (theo Bộ luật Dân sự 1996), nếu không chính phủ cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý do "lơ là phận sự" (theo điều 157 Bộ luật Hình sự).

Ông cũng khẳng định đây không phải là hành động “trấn áp”, đồng thời nêu rõ chính phủ không gấp gáp trong việc này mà chỉ yêu cầu đưa ra kết luận về vụ án dân sự vào tháng 2 năm sau.

Ngày 25/6 vừa qua, Ban Hội thẩm pháp lý dân sự Thái Lan đã đề xuất mức phạt 1 tỷ USD, tương đương 20% số tiền mà Thái Lan bị thiệt hại vì chương trình thu mua gạo được thực hiện trong hai năm 2012 và 2013.

Đây là cơ quan được lập nên để điều tra bà Yingluck và đã phán quyết bà Yingluck phạm tội lợi dụng quyền lực, không hoàn thành trách nhiệm.

Về phần mình, bà Yingluck cho rằng bà vẫn đang được xét xử tại Tòa tối cao về vụ này và quá trình biện hộ sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 2 năm sau, vì thế, việc đưa ra quyết định xử phạt hành chính là không thích hợp.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại Tòa án tối cao ở Bangkok. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện bà Yingluck đang đối mặt với khoảng 15 cáo buộc về hành vi sai trái gồm: cấp hộ chiếu cho anh trai là cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, can thiệp quá mức vào cải tổ quân đội, hỗ trợ bất hợp pháp cho những người bị truy tố về tội phạm chính trị, cho phép Bộ Tài chính vay 350 tỉ baht (10 tỉ USD) cho đề án quản lý nước. Bên cạnh đó, việc chi tiêu của chính phủ thời bà Yingluck cũng bị cho là có vấn đề.

Liên quan chương trình trợ giá gạo dưới thời bà Yingluck, Ủy ban Chống tham nhũng công (PACC) của Thái Lan đã mở rộng điều tra khoảng 1000 quan chức cấp thấp liên đới.

Theo Tổng thư ký PACC Prayong Preeyachit, hiện đã xác định được hơn 800 trường hợp quan chức các cấp có sai phạm trong chương trình trợ giá gạo, trong đó chủ yếu là những quan chức có trách nhiệm trong bộ phận tạm trữ gạo và bộ phận khảo sát thị trường.

Trước đó, Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam nêu rõ có từ 50-70 quan chức có liên đới trong vụ làm giả hợp đồng bán gạo cấp chính phủ do cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom và 5 quan chức cấp cao khác thực hiện.

Ông Boonsong và các quan chức cấp cao này mới đây đã bị Chính phủ Thái Lan phát lệnh hoàn trả các khoản tiền đã tham lạm nếu không sẽ bị tịch thu tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục