Chống khủng bố: Sân bay Thái Lan lắp đặt hệ thống kiểm tra thông tin hành khách

19:53' - 01/12/2015
BNEWS Ngày 1/12, 6 sân bay quốc tế của Thái Lan đã lắp đặt hệ thống kiểm tra thông tin hành khách cải tiến kiểu mới nhằm ngăn ngừa khủng bố và tội phạm nhập cảnh và xuất cảnh khỏi quốc gia này.
Sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Nguồn: dulichthailan.travel

Hành khách đến và rời khỏi Thái Lan sẽ được kiểm tra lý lịch thông qua một hệ thống quét mang tên "Hệ thống Kiểm tra hành khách cải tiến" (APPS), cho phép nhà chức trách nước này phát hiện tội phạm trong danh sách đen và những đối tượng bị "Thông báo đỏ" (một lệnh bắt giữ của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế-Interpol).

Trả lời báo giới, Thiếu tướng cảnh sát Nathathorn Prousoontorn phụ trách vấn đề nhập cư cho biết hệ thống APPS sẽ ngăn những tên tội phạm có lệnh bắt giữ vào Thái Lan tại thời điểm lên máy bay, cũng như khi tìm cách rời khỏi nước này.

Hệ thống sẽ liên kết với dữ liệu danh sách đen của cảnh sát nhập cư, Interpol, cũng như các hãng hàng không giúp các quầy soát vé nhận thông tin ngay lập tức về việc hành khách có được phép lên máy bay tới Thái Lan hay không.

Bên cạnh đó, hệ thống nhận dạng tròng mắt, vân tay, sinh trắc học trị giá một tỷ baht (27,9 triệu USD) cũng sẽ liên kết với APPS để giúp cho việc nhận dạng tội phạm thêm chính xác.

Sau vụ đánh bom đẫm máu tại thủ đô Bangkok vào tháng 8 vừa qua khiến 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu cải cách hệ thống kiểm soát biên giới và an ninh quốc gia, đồng thời thông qua việc giải ngân 1 tỷ baht để mua hệ thống sinh trắc học dùng cho các trạm kiểm soát nhập cư và các khu vực cửa khẩu trên khắp cả nước.

Hệ thống cảnh báo cũng hữu ích cho lực lượng hải quan, khi việc tiếp cận thông tin hành khách giúp giới chức phát hiện và đánh giá nguy cơ của các gói hàng có khả năng chứa ma túy hoặc vũ khí.

Hệ thống APPS đã được cài đặt tại nhiều quốc gia như Singapore và Malaysia để chống khủng bố quốc tế. Giá vé sẽ được cộng thêm 0,97 USD để chi trả chi phí cài đặt hệ thống trên./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục