Chống thất thu thuế là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng tới

16:28' - 08/07/2016
BNEWS Bộ Tài chính và ngành thuế được Chính phủ giao xây dựng Nghị định về chống thất thu, chống chuyển giá, do vậy, ngành thuế phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm.
Chống thất thu thuế là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng tới. Ảnh:BNEWS/TTXVN

Ngày 8/7, tại Hội nghị sơ kết ngành thuế tổ chức ngày 8/7 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính và ngành thuế được Chính phủ giao xây dựng Nghị định về chống thất thu, chống chuyển giá, do vậy, ngành thuế phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm.

Bởi Nghị định này là hành lang pháp lý để đổi mới công tác quản lý, quy trình nghiệp vụ thu, cơ cấu tổ chức bộ máy, đồng thời tạo bước chuyển lớn trong chống thất thu thuế.
Ngoài ra, ngành thuế cũng cần triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung hoàn thuế điện tử và xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế một cách đầy đủ cũng như triển khai xây dựng cơ sở pháp lý của hoá đơn điện tử; thực hiện quản lý rủi ro theo yêu cầu của Luật Quản lý Thuế
Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá, số thu thuế do ngành thuế quản lý trong 6 tháng đầu năm đạt trên 48% là khá. Điều đáng mừng là những con số thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, từ sắc thuế được nêu ra cho thấy tăng trưởng kinh tế ở một số ngành tốt.

Theo đó, các khoản thu sản xuất kinh doanh thông qua thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng đều tăng từ 12 – 16%. Điều đó cho thấy rõ hiệu quả kinh doanh của một số khu vực kinh tế và công tác quản lý thuế trên địa bàn.
Tại một số địa phương trọng điểm, việc quản lý tốt nguồn thu tiềm năng thể hiện rõ nét như Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. Đà Nẵng đã báo cáo, số thu từ nhà hàng, khách sạn của Đà Nẵng tăng cao hay số thu từ sắc thuế hoạt động kinh doanh của Thành phố Hồ Chí Minh tăng 18 – 22%.

Từ kinh nghiệm của hai địa phương đó thể hiện dư địa có tiềm năng thu vẫn còn và để thực hiện tốt địa phương cần nỗ lực nhiều hơn.
Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế Phi Văn Tuấn cho biết, nhiều khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất – kinh doanh trong 6 tháng đầu năm đạt khá. Cụ thể là 6 tháng đầu năm 2016, số thu thuế do ngành quản lý ước đạt 393.546 tỷ đồng, bằng 48,6% so với dự toán.

Trong số đó, thu từ dầu thô là 20.299 tỷ đồng; thu nội địa ước là 373.246 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số thu nội địa, nhiều khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản đều đạt khá so với dự toán và cao hơn cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm thu thuế đạt kết quả cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 53,8% dự toán, tăng 22,9%. Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 49,1% dự toán. Số thuế thu nhập cá nhân đạt 56,1% dự toán và thu tiền sử dụng đất là 75,2% dự toán.
Đánh giá về kết quả trên, đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng, trong điều kiện kinh tế 6 tháng còn nhiều khó khăn, những con số trên cho thấy sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, cấp và từng cục thuế địa phương.
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, cơ quan này thường xuyên nắm bắt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đánh giá cụ thể nguồn thu. Cách làm trên giúp Cục Thuế Hà Nội đưa ra biện pháp đôn đốc thu kịp thời, hiệu quả.

Cơ quan này cũng tích cực tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp bằng những hành động cụ thể: tập trung nguồn lực vào tháng quyết toán thuế để giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, bức xúc khi nộp hồ sơ quyết toán thuế. Bên cạnh đó, dùng nhiều cách thức khác nhau để tuyên truyền văn bản, chính sách mới tới người nộp thuế....
Nói về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân chia sẻ, địa phương có nhiều biện pháp khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao; trong đó, cơ quan này tập trung chống thất thu đối với nhà hàng, khách sạn theo chỉ đạo của UBND Thành phố Đà Nẵng.

Biện pháp đưa ra là phối hợp với các ngành triển khai giám sát nhà hàng, kiểm tra khách sạn. Qua kết quả kê khai của Quý II, đối với nhà hàng, số thuế tăng lên được khoảng 85%; đối với khách sạn số thuế tăng lên được 61%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục