Chống thất thu thuế ở Đồng Nai

13:57' - 15/12/2017
BNEWS Ngày 15/12, đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác thu, chi ngân sách năm 2017.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết, tính đến ngày 12/12, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 41.000 tỷ đồng, tương đương với 85% so với dự toán; trong đó, thu nội địa đạt 26.985 tỷ đồng, tương đương 79% so với dự toán; thu xuất nhập khẩu là 14.023 tỷ đồng, tương đương 95% so với dự toán.
Theo UBND Đồng Nai, ước tổng thu ngân sách cả năm 2017 là 48.657 tỷ đồng, đạt 101% dự toán và tăng 12% so với cùng kỳ. Ước chi ngân sách năm 2017 là 19.148 tỷ đồng, đạt 109% so với dự toán và tăng 20% so với cùng kỳ.
Tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Tài chính, cần sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu nộp nhầm, nộp thừa theo nội dung công văn 18304 của Bộ Tài chính. Trong quá trình thanh, kiểm tra, cơ quan thuế Đồng Nai đã truy thu số tiền nộp nhầm và thừa 86 tỷ đồng. Tuy nhiên các doanh nghiệp khi bị truy thu đều có ý kiến không chấp hành.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Tài chính bổ sung danh mục dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 nguồn vốn nước ngoài (ODA) đối với dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải Tp. Biên Hòa; dự án chống sạt lở bờ sông Đồng Nai; đồng thời, kiến nghị Trung ương hỗ trợ dự án nâng cấp, mở rộng đường 25B.

Tỉnh Đồng Nai cũng trình Chính phủ phân bổ vốn kế hoạch 2018 trong triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đồng Nai đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017.

Bộ trưởng cho biết, trong khi nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương khác gặp khó khăn, thì tỉnh Đồng Nai vẫn vượt dự toán thu ngân sách. Đây là nỗ lực lớn của các cấp lãnh đạo Đồng Nai và cộng đồng người dân, doanh nghiệp.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng lưu ý tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục đốc thúc, kiểm tra công tác thu thuế trong những ngày còn lại của năm 2017. Trong cơ cấu thu ngân sách của Đồng Nai, mặc dù tổng thu vượt, nhưng thu thuế nội địa dự kiến hụt so với dự toán. Bộ trưởng lưu ý các đơn vị của Bộ Tài chính và tỉnh Đồng Nai tăng cường kiểm tra, đặc biệt là việc chống chuyển giá tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian tới Bộ sẽ cùng với các bộ, ngành và các địa phương nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống chính sách để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, thuế và tài chính.

Đối với vấn đề chuyển giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra giám sát để chống thất thu thuế từ việc chuyển giá.

>>>Hải quan hợp tác thu thuế điện tử 24/7 với 6 ngân hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục