Chủ đầu tư đề xuất phương án thay thế việc nhận chìm vật chất xuống biển Vĩnh Tân

08:01' - 17/08/2017
BNEWS Tối 16/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin về phương án đổ vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Vĩnh Tân 1 để san lấp, lấn biển Cảng tổng hợp.

Liên quan đến thông tin được người dân và dư luận quan tâm trong thời gian qua về việc nhận chìm gần 1 triệu m3 vật chất ra khu vực biển Vĩnh Tân, ngày 14/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan, cho ý kiến về phương án nhận chìm vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 của Công ty TNHH Vĩnh Tân 1 tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Chủ đầu tư đề xuất phương án không nhận chìm mà sử dụng vật, chất nạo vét để san lấp mặt bằng lấn biển theo quy hoạch của Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và hiệu quả kinh tế.
Tại cuộc họp các bên liên quan đã báo cáo Phó Thủ tướng và cho ý kiến về phương án sử dụng vật, chất nạo vét từ cảng, vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Phương án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo Thủ tướng Chính phủ từ ngày 31/7, trong đó đề xuất trước mắt cho phép sử dụng vật, chất từ hoạt động nạo vét cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Vĩnh Tân 1 để san lấp mặt bằng khu vực lấn biển của Cảng tổng hợp, đảm bảo tiến độ của dự án theo thỏa thuận của Chính phủ Việt Nam với nhà đầu tư và bảo đảm vấn đề an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam.
Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, là khu vực chức năng làm Cảng tổng hợp. Đây là một trong những công trình cảng biển trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư hơn 2.292 tỷ đồng.

Dự án này do Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân làm chủ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Bình Thuận cấp, với thời hạn hoạt động là 70 năm. Dự án Cảng tổng hợp Vĩnh Tân có tổng diện tích hơn 141 ha, trong đó khoảng 51 ha diện tích mặt nước biển cần san lấp để xây dựng kho bãi, hạ tầng giao thông nội bộ cảng, dịch vụ cảng và khoảng 90 ha diện tích mặt nước được sử dụng để làm diện tích khu mặt nước của cảng; đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã xây kè kiên cố. Vị trí này có thể tiếp nhận ngay khoảng 1,1 triệu m3 vật, chất từ hoạt động nạo vét.
Bộ Công Thương sẽ chủ trì phối hợp với các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư Vĩnh Tân 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ đầu tư của Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng, Công ty Đại Dương (chủ đầu tư Cảng tổng hợp Vĩnh Tân) thống nhất phương án tạo điều kiện cho Vĩnh Tân 1 nạo vét sớm nhất có thể.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án có liên quan theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức thực hiện việc đánh giá tác động môi trường, thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện theo quy định của pháp luật.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và các bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục nghiên cứu quy hoạch các vị trí nhận chìm vật, chất ở biển và các khu vực cần sử dụng vật, chất nạo vét để san nền, lấn biển, chống xói lở bờ biển đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các địa phương có biển tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch các vị trí có thể nhận chìm ở biển, đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương có văn bản hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện việc điều chỉnh nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án có liên quan theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, khi Quy hoạch khai thác sử dụng biển Việt Nam được Quốc hội phê duyệt, cùng với việc áp dụng theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo Việt Nam năm 2015 và Luật Bảo vệ môi trường 2014, mọi hoạt động tương tự của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và các doanh nghiệp khác trong cả nước sẽ được thực hiện theo tinh thần ưu tiên tái sử dụng như một loại tài nguyên cho lấn biển, chống xói lở, nhận chìm thực hiện theo quy hoạch, chương trình, dự án và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho môi trường./.

>>> Phó Thủ tướng chỉ đạo đánh giá toàn diện tác động môi trường dự án nhận chìm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục