Chủ động xử lý những sự cố phát sinh trong mùa lũ, bão 2018

15:44' - 15/04/2018
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Chỉ thị tăng cường quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ 2018.
Thanh Hóa xây dựng, duy tu bảo dưỡng và trồng cây ven biển Hải Tiến. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành việc tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều.
Tập trung xử lý cấp bách sự cố công trình đê điều bị hư hỏng do bão lũ năm 2017; lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2018; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp đê, duy tu bảo dưỡng, chống xuống cấp hệ thống đê điều, đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ năm 2018.
Các tỉnh thành huy động mọi nguồn lực của địa phương để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ thêm đối với các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão.
Đối với những cống qua đê đã xảy ra sự cố những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được làm việc trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang xây dựng cần xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra.
Để chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong lũ, bão, các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với UBND cấp huyện tiến hành tổng kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, xây dựng phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đê, từng khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
Về quản lý đê điều, các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn; kiên quyết ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước 15/6/2018.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu Tổng cục Phòng chống thiên tai hướng dẫn các địa phương tổ chức đánh giá hiện trạng công trình đê điều, xác định trọng điểm xung yếu và xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ trọng điểm.

Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác hộ đê, bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão.
Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi xây dựng và triển khai trên thực tế phương án đảm bảo an toàn cho các cống dưới đê được giao quản lý, vận hành./.
Xem thêm:

>>>Cần sớm xây dựng, lắp đặt hệ thống quan trắc và cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

>>>Thủy điện, hồ chứa nước vận hành tốt việc điều tiết chống lũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục