Chủ nghĩa bảo hộ ở Mỹ đe dọa ngành sữa Canada

13:19' - 20/04/2017
BNEWS Việc Chính quyền Trump nhắm tới ngành công nghiệp sữa Canada sẽ gây ra những tác động chính trị và ngân sách lớn cho Chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau.
Ngành sữa Canada gặp đe dọa bởi chủ nghĩa bảo hộ của mỹ Ảnh minh họa: dairyreporter.com

Lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức cáo buộc Canada vi phạm các thỏa thuận thương mại, đồng thời tuyên bố sẽ loại bỏ hệ thống quản lý nguồn cung “không công bằng” trong ngành công nghiệp sữa giữa Canada và Mỹ.
Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên sau khi ký sắc lệnh tăng cường bảo vệ các chính sách mua hàng Mỹ và hạn chế tiếp nhận các lao động nước ngoài tay nghề cao. Ông nêu rõ sẽ tìm kiếm “thương mại công bằng” cho các nông dân sản xuất sữa ở Wisconsin và một số ngành nghề khác dựa trên việc sửa chữa “những điểm không công bằng đang diễn ra ở Canada”.
Ngoài đề cập trực tiếp đến ngành sản xuất sữa, Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ giữ quan điểm cứng rắn trong các cuộc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào cuối năm nay. Ông cũng không loại trừ khả năng sẽ phá vỡ thỏa thuận này nếu Ottawa không đồng ý với một số thay đổi lớn.
Việc Chính quyền Trump nhắm tới ngành công nghiệp sữa Canada sẽ gây ra những tác động chính trị và ngân sách lớn cho Chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau. Cắt giảm thuế quan sẽ làm giảm ngân sách, trong khi tăng nhập khẩu sẽ làm mất ổn định hệ thống sản xuất của ngành công nghiệp sữa vốn mang lại khoảng 10 tỷ (CAD) mỗi năm.
Theo các quy tắc bảo hộ hiện nay, Canada đang áp mức thuế lên tới 300% đối với các mặt hàng trứng, sữa và thịt gia cầm nhập từ nước ngoài, đồng thời kiểm soát chặt giá và quy trình sản xuất. Hệ thống cung ứng cũng tạo sức ép cạnh tranh để đảm bảo các nhà sản xuất của Canada có thể tiếp cận thị trường một cách ổn định. Các nông dân Mỹ cáo buộc phía đối tác Canada ghìm giá sữa để đẩy họ ra khỏi thị trường.
Trong phản ứng ngay sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố trên, Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton đã gửi thư ngỏ đến Thị trưởng New York và Thị trưởng Wisconsin, hai nơi có nhiều nông dân sản xuất bất mãn trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất tại Canada.

Thư của Đại sứ MacNaughton nêu rõ “Canada không chấp nhận lập luận nói rằng các chính sách sữa của Canada là nguyên nhân gây ra thua thiệt tài chính cho các nông dân sản xuất sữa của Mỹ.

Đại sứ trích dẫn một ấn phẩm của Bộ Nông nghiệp Mỹ trong đó cho rằng tình trạng dư thừa sản lượng sữa trên thế giới là nguyên nhân dẫn đến “những kết quả nghèo nàn” của ngành sản xuất tại Mỹ. Ông chỉ rõ Mỹ nhập khẩu lượng sữa ít hơn Canada và hiện được tiếp cận thị trường Canada nhiều hơn hầu hết các nước khác do là một thành viên của NAFTA.
Năm ngoái, Chính phủ Canada đã phải thông báo khoản bồi thường 350 triệu CAD cho các nhà sản xuất sữa trong nước sau khi cho phép tăng nhập khẩu pho-mát nước ngoài theo Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) giữa Canada–EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục