Chủ tịch Cuba chỉ trích các chính sách mới của Mỹ

17:46' - 06/03/2017
BNEWS Chủ tịch Cuba Raul Castro đã lên tiếng chỉ trích chương trình nghị sự của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chủ tịch Cuba chỉ trích các chính sách mới của Mỹ. Ảnh: Thefamouspeople.com

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã lên tiếng chỉ trích chương trình nghị sự của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có các chính sách gây tranh cãi về nhập cư và thương mại, gây tác động đến sự phát triển kinh tế và xã hội của nhiều nước khác.

Đây là phản ứng đầu tiên của nhà lãnh đạo Cuba trong bối cảnh chính quyền Washington yêu cầu xem xét lại toàn bộ chính sách của Mỹ với Cuba.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Bolivar cho châu Mỹ (ALBA) diễn ra tại Caracas (Venezuela) ngày 5/3, Chủ tịch Cuba cho rằng các chính sách về thương mại mà Washington đang theo đuổi là "ích kỷ", đe dọa mở ra chủ nghĩa bảo hộ thương mại cực đoan, gây tác động đến tính cạnh tranh trong ngoại thương của các nước Mỹ Latinh, đồng thời xâm phạm tới các thỏa thuận môi trường.

Chủ tịch Raul cũng chỉ trích chính sách nhập cư mới của Mỹ, cho rằng kế hoạch xây dựng bức tường rào dọc biên giới Mexico là vô lý và việc làm này không chỉ nhằm vào quốc gia Bắc Trung Mỹ mà còn vào toàn thể nhân dân Mỹ Latinh.

Theo nhà lãnh đạo Cuba, chỉ có sự hợp tác, cảm thông và hòa bình giữa các nước mới kìm hãm được nghèo đói, thảm họa và nạn di cư.

Tháng 12/2014, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul đã cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau hơn năm thập kỷ đóng băng và cắt đứt quan hệ.

Cho đến nay, với sự nỗ lực của hai nước, nhiều thỏa thuận hợp tác song phương đã được ký kết trong khi một số hạn chế về thương mại, đi lại cũng được chính quyền cựu Tổng thống Obama dỡ bỏ.

Tuy nhiên, tiến trình này đang có nguy cơ bị chững lại khi Tổng thống Donald Trump đe dọa hủy bỏ tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba nếu không đạt được một "thỏa thuận tốt hơn"./.

>>> Mỹ xem xét lại chính sách với Cuba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục