Chủ tịch EC cảnh báo EU đang đối mặt với 3 thách thức lớn

16:19' - 02/02/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo EU đang đối mặt 3 thách thức lớn liên quan đến tình hình địa chính trị thế giới và trong nội bộ châu Âu.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo EU đang đối mặt với 3 thách thức lớn. Ảnh: Xinhua

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trước thềm hội nghị thượng đỉnh không chính thức của khối, dự kiến diễn ra tại Malta ngày 3/2, ông Donald Tusk khẳng định tình hình địa chính trị trên thế giới và trong nội bộ châu Âu hiện nay là thách thức đầu tiên mà EU đang gặp phải.

Ông cho rằng tầm ảnh hưởng sâu rộng của Trung Quốc, chính sách của Nga đối với Ukaine và các nước láng giềng; tình hình xung đột và khủng bố ở Trung Đông và châu Phi với vai trò ngày càng tăng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan cũng như các tuyên bố gây lo ngại của chính quyền mới tại Mỹ là những yếu tố làm cho tương lai của EU khó đoán định.

Thách thức thứ 2 diễn ra trong nội khối liên quan đến sự trỗi dậy của làn sóng bài châu Âu và làn sóng dân tộc chủ nghĩa ngay trong lòng "lục địa già". Ông lưu ý thực tế sức hấp dẫn của xu hướng hội nhập đang ngày càng suy giảm.

Trong khi đó, sự dao động về tư tưởng của tầng lớp tinh hoa thân EU hiện nay cũng đã trở thành một thách thức lớn của EU. Sự suy giảm niềm tin về hội nhập chính trị là điều dễ nhận thấy.

Trước những thách thức trên, Chủ tịch EC khẳng định EU cần tập trung mọi sức lực và đoàn kết chính trị để đảm bảo sự ổn định vững chắc trong tương lai.

Ông nhấn mạnh tinh thần thống nhất và đoàn kết củng cố sức mạnh của EU, giúp khối sở hữu một tiềm năng kinh tế và quy mô dân số làm cho EU sánh ngang với các cường quốc khác.

Theo ông Donald Tusk, EU phải đưa ra các biện pháp mạnh mẽ và có tiếng vang để có thể thúc đẩy hội nhập châu Âu. Ngoài ra, EU cần phải khôi phục lại cảm giác an toàn bên ngoài và bên trong cũng như phúc lợi kinh tế-xã hội cho công dân của mình.

Ông khẳng định cần phải tăng cường quản lý một cách hiệu quả đường biên giới ngoài EU, cải thiện sự hợp tác của các cơ quan phụ trách chống khủng bố, duy trì trật tự và hòa bình trong không gian chung, tăng chi tiêu trong lĩnh vực quốc phòng.

Bên cạnh đó, EU cần tăng cường các chính sách đối ngoại của khối, phối hợp tốt hơn giữa các quốc gia thành viên, khuyến khích đầu tư, hòa nhập xã hội, tăng trưởng và việc làm, lấy lợi thế của sự phát triển và hội tụ công nghệ trong khu vực đồng euro cũng như phần còn lại của châu Âu.

Chủ tịch Tusk kêu gọi EU tranh thủ sự đổi hướng trong chính sách thương mại của Mỹ để mở rộng đàm phán với các đối tác mà EU quan tâm.

Ông bày tỏ mong muốn EU không nên từ bỏ vai trò siêu cường thương mại nhằm bảo vệ công dân, bảo vệ doanh nghiệp và giữ tinh thần tự do thương mại song hành với giao dịch thương mại công bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục