Chủ tịch EC đề xuất "giải pháp mới" để Anh ở lại EU

10:23' - 02/02/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk thông báo sẽ đưa ra các đề xuất về "giải pháp mới" cho nước Anh trong ngày 2/2.

Trên trang Twitter cá nhân, chủ tịch EC từng là Thủ tướng Ba Lan cho biết ông đã đạt được một số kết quả tốt đẹp với giới chức Anh và các quan chức khác sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron tại London, song vẫn còn một số tồn tại.

Thông tin đạt được một số kết quả tốt đẹp được ông Donald Tusk chia sẻ trên mạng xã hội Twitter. Ảnh: Twitter.

Ông Tusk còn nói rõ ông sẽ đưa ra những giải pháp về một thỏa thuận mới cho "nước Anh trong EU" vào chiều 2/2. 

Báo chí Anh đưa tin Thủ tướng Cameron dự kiến thông báo vắn tắt với nội các về kết quả hội đàm với Chủ tịch EC trong sáng 2/2 và đến lúc đó người ta sẽ có thể biết liệu ông Tusk có thỏa hiệp với đòi hỏi của Anh trong hai lĩnh vực khó khăn nhất là cải cách chính sách phúc lợi và chế tài bảo vệ các nước thành viên EU không nằm trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hay không.

Giới quan sát nhận định cả London và EU đều mong muốn đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 18-19/2 tới.

Tuy nhiên, nếu không đạt được thỏa thuận này, ông Tusk có thể triệu tập một hội nghị thượng đỉnh bổ sung trong tuần đầu tháng 3 để cho phép ông Cameron có thể tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc ra đi hay ở lại EU ngay trong tháng 6 như mong muốn.

Dự kiến Thủ tướng Cameron sẽ tiến hành chuyến công du tới các thủ đô châu Âu trong hai tuần tới nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo EU ủng hộ những yêu cầu cải cách của ông hoặc chấp nhận nguy cơ là Anh có thể rời khỏi liên minh này.

Trong bốn vấn đề cần cải cách mà London nêu ra, kế hoạch hạn chế công dân EU nhập cư tiếp cận chế độ phúc lợi của Anh cho đến khi đã làm việc ở nước này được 4 năm vấp phải sự phản đối hơn cả, đặc biệt từ các nước thành viên EU tại Trung và Đông Âu, nơi có đông công dân đang làm việc tại Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục