Chủ tịch Fed bảo vệ chính sách lãi suất thấp

18:32' - 24/11/2015
BNEWS Chủ tịch Fed Janet Yellen ngày 23/11 lập luận rằng người Mỹ được hưởng lợi từ chính sách chính sách lãi suất thấp, dù nó có những tác động không mong muốn đến người gửi tiền tiết kiệm.
Chủ tịch Yellen bảo vệ chính sách lãi suất thấp. Ảnh: Reuters-TTXVN

Hồi đáp lá thư của ông Ralph Nader, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đứng về phía những người gửi tiền tiết kiệm đã phải chịu thiệt vì lãi suất thấp gần như bằng 0% trong nhiều năm.

Bà Yellen nhấn mạnh rằng người Mỹ có thể đã nghèo hơn nếu Fed không hành động mạnh mẽ để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng trong những năm 2007 và 2008, và cuộc suy thoái sau đó.

Theo bà, bằng việc duy trì lãi suất ở mức 0-0,25% kể từ tháng 12/2008, Fed đã giảm chi phí vay mượn cho hàng triệu gia đình và doanh nghiệp Mỹ, đổi lại điều này đã hỗ trợ cho thị trường nhà ở và tăng trưởng việc làm.

Bà cho rằng nếu Fed duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức cao, kể cả lãi suất tiền gửi, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng, giá nhà còn lao dốc mạnh hơn, thậm chí nhiều doanh nghiệp và cá nhân sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản và bị tịch biên tài sản, và thị trường chứng khoán đã không hồi phục.

Bà Yellen nói điều đang được trông đợi là nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi, thị trường việc làm tiếp tục chuyển biến tốt và lạm phát sẽ hướng tới mục tiêu 2%. Bà cho biết trong điều kiện đó, việc bắt đầu bình thường hóa lãi suất sẽ là thích hợp.

Tuy nhiên, bà nhắc lại quan điểm rằng việc tăng lãi suất sẽ diễn ra chậm.

Trong một lá thư ngỏ gửi tới bà Yellen vào ngày 30/10, ông Nader nói ông lên tiếng nhân danh hàng triệu người Mỹ đang nản lòng vì hầu như chẳng được lợi lộc gì,khi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng và cũng vì những tranh luận về thời điểm nâng lãi suất.

Fed đã tỏ ý có thể sẽ sớm nâng lãi suất. Các thị trường dự đoán Fed sẽ thông báo nâng lãi suất vào ngày 16/12, khi kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày.

Lê Minh (Theo AFP, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục