Chủ tịch Fed: Tăng lãi suất tương đối sớm là hợp lý

11:30' - 18/11/2016
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen vừa chuyển đến các thị trường tài chính điều đang chờ đợi là một dấu hiệu rõ ràng rằng lãi suất có thể nâng lên vào tháng 12 tới để đón đầu lạm phát
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen. Ảnh: EPA

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội ngày 17/11, bà Yellen đã cho thấy một dấu hiệu rõ ràng nhất rằng Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp trong hai ngày 13-14/12, một năm sau lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Bà cho rằng kinh tế Mỹ có những tiến triển rất tốt hướng tới các mục tiêu đã đề ra, tin tưởng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng ở một tốc độ đủ để đưa đến sự cải thiện hơn nữa của thị trường việc làm và lạm phát đạt mục tiêu 2% trong vài năm tới.

Bà nói việc tăng lãi suất tương đối sớm là hợp lý, đồng tình với quan điểm phổ biến trên thị trường.

Trong khi nhấn mạnh lãi suất có thể sẽ được nâng lên dần, bà Yellen thận trọng nói rằng Fed không thể duy trì mức quá thấp trong một thời gian dài bởi điều này có thể khiến lạm phát không đạt mục tiêu và gây ra những rủi ro trên các thị trường tài chính.

Bà cho rằng khi đã rõ ràng hơn về các chính sách kinh tế có thể được thực thi dưới thời Tổng thống mới, Fed sẽ tính đến các tác động trong các quyết định chính sách.

Tại cuộc họp tháng Mười Một, Fed đã nhận định cơ sở cho việc tăng lãi suất đã được củng cố và điều kiện tiên quyết là cần thêm các bằng chứng cho thấy nền kinh tế tiếp tục tiến triển hướng tới các mục tiêu lạm phát 2% và tối đa hóa việc làm.

Kể từ sau đó, bà Yellen đánh giá số liệu kinh tế sẽ cho thấy tăng trưởng kinh tế mạnh hơn như dự kiến, với thị trường việc làm cải thiện và lạm phát tăng.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 4,9% trong tháng 10 và nền kinh tế tạo thêm 161.000 việc làm, đánh dấu tháng tăng trưởng việc làm thứ 73 liên tiếp.

Trong khi đó, giá tiêu dùng hiện tăng 1,6% trong 12 tháng qua và lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) ở mức 2,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục